Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

KHUÔN MẶT NÀO CHO TÔI

                                               

Cuộc Thương Khó của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. ( Mt 26, 14 - 27,66)

Một phút suy gẫm

        Một trong những bức tranh nổi tiếng của danh họa Rembrandt, người Hà Lan, sống vào thế kỷ thứ XVII là bức họa " Ba Thập giá". Nhìn vào bức họa, ai cũng bị thu hút ngay vào trung tâm, nơi Thập giá Đức Giê-su nổi bật giữa Thập giá của hai người bất lương. Dưới chân Thập giá là đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét, lẫn trong đám đông đó có cả khuôn mặt của tác giả.
       Tác giả như muốn nói rằng không trừ một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Đức Giê-su. Và qua sự có mặt của ông, Rembrandt muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng, họ cũng dự phần vào việc đóng đinh Đức Giê-su.
       Trong Chúa Nhật Lễ Lá, Giáo hội đọc Bài Thương Khó để mời gọi các tín hữu cùng với Đức Giê-su bước vào cuộc chiến đấu thiêng liêng, mà đỉnh cao là cùng chịu khổ nạn với Người trong cuộc đời mỗi người. Bài Tin Mừng trình thuật ba khuôn mặt:
  1. Ông Giu-đa, chính là người đã nộp Thầy.
  1. Ông Phi-la-tô biết rõ Đức Giê-su vô tội. Nhưng vì tư lợi, ông đã giao Đức Giê-su cho sự cuồng loạn của đám đông.
  1. Ông Phê-rô là người đã chối Thầy. Nhưng từ sa ngã, ông đã đứng dậy và sau này lấy cả mạng sống mình mà làm chứng cho Đức Giê-su.
        Mỗi nhân vật ít nhiều đều phản ánh một khía cạnh nào đó nơi chúng ta. Không ít lần chúng ta đã " nộp" Chúa như ông Giu-đa khi sống giả hình. Không ít lần chúng ta như ông Phi-la-tô, trốn tránh làm chứng cho sự thật. Không ít lần chúng ta như ông Phê-rô đã chối Chúa, không dám tuyên xưng Đức Tin vì lợi ích bản thân. Khi chúng ta chối bỏ người anh em, khi lãng quên sự đau khổ của người xung quanh, đó chính là lúc chúng ta dự phần vào việc đóng đinh Đức Giê-su vào Thập giá.
        Lạy Chúa, xin giúp sức để chúng con luôn biết chọn Chúa là cùng đích, và xin giúp chúng con biết đứng lên sau mỗi lần sa ngã, với niềm trông cậy vào lòng thương xót của Ngài. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét