Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

CHỌN LỐI SỐNG

                                       

                                

                                 
Các ngươi là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. (Mt 23, 31)



Một phút suy gẫm

        Trong cuộc sống, con người có thể chọn hai lối sống: Thứ nhất, là lối sống giả hình, giả nhân, giả nghĩa. Người theo lối sống này có thể đánh lừa thiên hạ bằng lời nói: "bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao;'' hoặc bằng cử chỉ điệu bộ: "cầu nguyện lâu giờ nơi công cộng để mọi người biết mình đạo đức, mang dáng bộ thiểu não để mọi người biết mình ăn chay;" hoặc bằng việc làm có tính toán: "thả con tép bắt con tôm." Thứ hai, lối sống tình nghĩa và chân thật: có gì nói đó; trong lòng nghĩ làm sao, cư xử làm vậy. Đây là lối sống theo tình yêu thực sự, không chỉ diễn tả bằng lời nói, nhưng còn được chứng tỏ bằng việc làm; không cho đi để được nhận lại, nhưng cho đi cách chân thành và vô vị lợi.

        Thời nay vẫn không thiếu những người như các kinh-sư và biệt-phái này. Có những người tín hữu khi cha mẹ còn sống thì chẳng chăm sóc hay thăm viếng; khi cha mẹ chết rồi mới than khóc vật vã để che mắt thiện hạ. Họ tổ chức tang lễ cho thật linh đình và xây mồ mả thật đẹp cho cha mẹ để che mắt sự bất hiếu của mình. Tục ngữ Việt-nam châm biếm những người này: "Lúc sống, thời chẳng cho ăn. Đến khi thác xuống, làm văn tế ruồi."      Lạy Chúa, xin cho chúng con biết từ bỏ sự giả hình trong việc làm, trong lời nói, trong ý tưởng, trong đời sống, trong các giao tiếp, và trong đời sống đạo, để chúng con trở về con người thực của mình mà sống trong sự yêu thương và tha thứ của Chúa. Amen.   

                                   

Ngày 28 tháng 8
Thánh Augustinô
"Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung. Con yêu mến Chúa quá trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó. Chúa hiện diện ở trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con sống xa Chúa" (Tự thuật của St Aug)
        Hôm nay ngày bổn mạng của giới trẻ, chúng ta lượt qua về tính cách con người của thành Augustino để chúng ta thấy rằng: không ai thành đạt bằng thánh nhân, ngài đã từng là giáo sư triết học, nhưng đã từ bỏ vì say mê Chúa hơn là danh vọng. Và có lẽ Không ai đã từng đam mê xác thịt bằng thánh nhân, thế mà sau những năm tháng ngụp lặn trong chốn sa đoạ, ngài đã phải nói rằng: không có gì ngọt ngào bằng Thiên Chúa. Chúng ta không cầu mong cho nhau sống sa đoạ để rồi trở về như thánh nhân, nhưng chúng ta hãy tập bắt chước thánh nhân tìm kiếm Thiên Chúa, thánh nhân đã nhờ lời giảng dạy của thánh Ambrosio trở về, thì qua thành lễ chúng ta cũng được hướng dẫn sống trong tình thương của Chúa. Thánh nhân đã từng bị thuyết phục bởi kinh thánh qua lời thánh Phaolo "Ðừng sống theo dục tình và lạc thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy Ðức Giêsu Kitô". Thì chúng ta cũng sẽ được dổi mới nhờ học hỏi và sống theo lời Chúa.Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của thánh Aug cho các bạn trẻ chúng ta đừng lao vào những đam mê mù quáng mà đánh mất phẩm giá làm người và đánh mất hạnh phúc nước trời, để rồi sau này không còn hối hận mà thưa lên rằng: lạy Chúa con yêu Chúa quá muộn màng. Amen
       Một người đàn ông có một người con 14 tuổi bị bắt vì tham gia băng nhóm cướp giật. Ông tâm sự: Ông đã không thể lý giải nổi bởi con ông không thiếu một thứ gì. Ông và vợ đều là giảng viên đại học. Cả hai đều có học hàm, học vị cao và thường xuyên đi dạy hết tỉnh này đến tỉnh khác. Công việc gia đình đã có một bà giúp việc là người cô họ hàng xa ở quê đảm nhiệm. Vợ chồng họ có một gái, một trai. Cô gái lớn đã đi lấy chồng. Cậu út năm nay 14 tuổi. Cậu vốn là cậu bé khoẻ mạnh và hết sức ngoan ngoãn, hiền lành.
      Chính vì vậy mà bố mẹ cậu hết sức yên tâm về con. Mỗi lần đi công tác xa, họ đã thu xếp tất cả mọi khoản tiền và đóng trước cho cô giáo chủ nhiệm và cô giáo dạy thêm của con. Chuyện ăn uống đã có bà giúp việc lo. Tưởng thế là ổn nhưng cho đến một ngày khi bà vợ đang công tác ở nước ngoài, chồng đang tham gia lớp giảng dạy ở một tỉnh miền Trung thì nhận được điện: cậu quý tử bị công an bắt vì tham gia nhóm cướp giật.
     Đây là một trường hợp trong muôn vàn trường hợp mà cha mẹ quá mải mê kiếm tiền mà quên giáo dục con cái.  Khi cha mẹ xa chúng thì chúng sẽ dễ bị bầu bạn lôi cuốn vào việc xấu. Nhất là Internet phát triển khiến chúng dễ làm bạn trên mạng hết giờ này đến giờ khác.
     Có một thực trạng cần cảnh báo đối với các bậc phụ huynh hiện nay là: khi con ở tuổi mẫu giáo nhà trẻ thì rất được quan tâm. Nhưng đến khi con ở tuổi vị thành niên, lúc đó không còn phải lo đến chuyện chăm bẵm, ăn uống nữa thì bỏ lửng. Điều này hết sức nguy hiểm vì đây là lứa tuổi “giao thời” giữa trẻ con và người lớn. Mọi hành vi của các em chưa hình thành, lại chưa đủ nhận thức để phân biệt điều hay, lẽ phải nhưng các em lại luôn muốn làm người lớn, luôn muốn khẳng định mình. Vì vậy, đây là lứa tuổi “nhiều nguy cơ” nhất nếu bố mẹ không có kỹ năng dạy bảo và quan tâm đến cuộc sống, tâm tư tình cảm của con.
     Nhưng đáng tiếc, nhiều cha mẹ hôm nay chỉ lo kiếm tiền mà quên nhiệm vụ thiết yếu là giáo dục con cái dẫn đến trẻ vị thành niên phạm pháp ngày một gia tăng.
Đôi khi trong cuộc sống chúng ta dễ có khuynh hướng chọn cái tuỳ phụ thay cho cái chính yếu. Chúng ta quan tâm đến hình thức mà ít chú trọng đến nội dung. Chúng ta đầu tư cho con kiến thức mà quên đầu tư cái đức cho con.
     Trong đời sống đạo đôi khi chúng ta cũng nặng hình thức trình diễn mà quên sống đạo từ tình yêu. Chúng ta chú trọng đến luật thật tỉ mỉ, nhưng lại lỗi công bình, bái ái và thiếu yêu thương.  Người biệt phái họ lo rửa tay, rửa chén bát mà lòng đầy gian tham, độc ác. Đôi khi chúng ta cũng chú trọng việc đi lễ mà thiếu lòng sám hối, thiếu tâm hồn hoán cải nên người tốt theo tin mừng. Chúa Giê-su Ngài cần tâm hồn con người sống đạo chân thành hơn là các nghi lễ bên ngoài. Chúa đòi buộc lời nói phải đi đôi với việc làm mới xứng danh là môn đệ của Chúa. Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xưa Chúa đã buồn vì đời sống giả hình của những người biệt phái. Họ có đạo nhưng không sống đạo. Họ dạy người khác về đạo nhưng họ lại sống thiếu công bình bác ái. Họ vạch lối chỉ đường nhưng bản thân họ lại lầm lạc sai lối. Nhưng Chúa ơi! Có lẽ Chúa cũng đang buồn vì lối sống thiếu tình yêu của chúng con? Chúa cũng buồn lắm khi mà số người đến nhà thờ vẫn đông nhưng lại ít người tham dự thánh lễ cho tích cực sốt sắng. Chúa càng buồn hơn khi mà con số theo đạo thì nhiều mà giữ đạo chẳng bao nhiêu! Xin Chúa thứ tha, vì chúng con vẫn còn đó những thói hư tật xấu: vẫn tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Chúng con có đạo nhưng thiếu thực hành đạo, nên vẫn còn đó những thù hận, bất trung và phản bội tràn lan trong đời sống thường ngày của chúng con. Chúng con mang danh ky-tô nhưng những lời con nói, việc con làm lại phản ky-tô vì thiếu tình yêu đối với tha nhân. Xin ban cho chúng con ơn hoán cải để chúng con dám sống chân thật trước mặt Chúa và mọi người.
      Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con biết tuân giữ luật pháp của Chúa trong công bình, lòng nhân và thành tín. Xin cho lời chúng con nói, việc chúng con làm luôn ngôn hành như nhất để làm vinh danh Chúa. Amen


       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét