Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

HAI ĐIỀU RĂN CỦA CHÚA

                                          


Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu người thân cận như chính mình (Lc 22, 34-40)

Một phút suy gẫm

      Các Thấy Ráp- bi hay tranh luận về điều răn lớn, điều răn nhỏ, mà không bàn tới việc phải thi hành bác ái mới là cần thiết: Nhưng ở đây Đức Giê-su nói cho các ông biết cả hai điều răn Mến Chúa và yêu người, đều quan trọng bằng nhau. Tất cả luật đều tập trung vào hai giới răn đứng đầu này.
      Việc Đức Giê-su đặt luật yêu mến tha nhân liên kết với luật mến Chúa và yêu người. Như thế, một khi đã có lòng mến Chúa thì phải có đức yêu người, nếu không như vậy thì lòng mến Chúa chỉ là giả dối. Ngược lại, khi đã có lòng yêu thương anh em thì tất nhiên cũng phải có lòng yêu Chúa trên hết mọi sự, nếu không thì lòng yêu thương anh em cũng chỉ là ích kỷ, vụ lợi. 

      Lạy Chúa, Mến Chúa có lẽ chúng con còn dễ thực hành hơn là yêu người. Mến Chúa, chúng con đến với Chúa qua Thánh Lễ, qua kinh nguyện, qua Chầu Mình Thánh Chúa, qua lời ca tiếng hát  ca tụng Chúa của chúng con. Còn yêu người: chung quanh chúng con có vô số những mảnh đời đang cần đến sự giúp đỡ nhưng chúng con thờ ơ, lãnh đạm, vô tình, chúng con bước qua những cụ già nghèo khó lê lết dọc đường. Vì có lẽ chúng con đến với Chúa còn quá hình thức, còn quá phô trương, chúng con nghĩ chỉ cần thực hành một số nghi thức là đủ. Nhưng Chúa dạy chúng con Mến Chúa phải liên kết với yêu người, phải thi hành bác ái. Vâng lạy Chúa, có lẽ chúng con đã nhận ra điều Chúa dạy nhưng bản tính hơn thiệt  trong con còn quá lớn, chúng con so đo tính toán. Xin Chúa thổi bùng ngọn lửa bác ái trong chúng con để chúng con nhìn thấy hình ảnh của Chúa hiện diện nơi mỗi anh chị em nghèo khó chung quanh chúng con. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét