Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

TRÁI TIM YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI

                                                 

Ngày sa-bát được phép cứu mạng người. ( Lc 6, 9)

Một phút suy gẫm

       Ngày nọ thiền sư Mokusen và người đệ tử đang đi dạo. Một người đàn bà hành khất đến trước mặt hai thầy trò. Thấy người đệ tử lúng túng chưa biết phản ứng ra sao. Vị thiền sư liền giơ bàn tay nắm chặt trước mặt người đệ tử. - "Vậy là có ý gì thưa thầy ?" người đệ tử ngạc nhiên hỏi. - "Giả sử nắm tay của ta cứ nắm như thế này mãi trước mặt người đàn bà. Con gọi nó là gì ?" vị thiền sư hỏi. - "Dạ đó là một bàn tay dị dạng" người đệ tử trả lời. - Rồi vị thiền sư xòe bàn tay ra trước mặt người đệ tử rồi tiếp tục hỏi : “Giả sử ta cứ xòe bàn tay như thế này mãi trước mặt người người đàn bà này, con gọi thế nào ?" - "Một loại tay dị dạng khác" người đệ tử trả lời. "Nếu con hiểu được như vậy, con sẽ là một người tốt. Bàn tay của con có bị loại dị dạng nào không hãy giúp người đàn bà này đi !" Thiền sư Mokusen kết luận.
        Đức Giêsu gọi anh bại tay ra giữa đứng ( x. c.3). Ngài muốn người Do Thái nhìn thẳng và nhận ra vấn đề vì thế Ngài hỏi họ: “ Ngày Sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi ?” ( c.4). Câu hỏi của Ngài như một lời chất vấn lương tâm, dẫn họ lần bước trở về tính thiện ban đầu mà Thiên Chúa đã đặt để trong tâm hồn con người.


   Trong cuộc sống hàng ngày đôi lúc chúng ta cũng có thái độ như người Do Thái khi đến nhà thờ hoặc khi làm những công việc đạo đức. Lúc đó thay vì chúng ta tìm ý Chúa, chúng ta lại dò xét và bình phẩm lẫn nhau. Thay vì kết tình thân ái giữa mọi người, chúng ta lại gây chia rẽ bằng việc “ xuyên tạc” lời nói và hành vi của người khác. Thay vì để tâm suy gẫm Lời Chúa, để Lời Chúa thấm vào tâm hồn, thì chúng ta lại âm mưu toan tính sao cho mình có lý hoặc luôn tìm phần thắng, phần lợi về cho mình. Chúng ta hãy xem thái độ của Chúa Giêsu như thế nào trước tâm địa độc ác của họ.

        Lạy Chúa Giêsu, Ngài là cầu nối, là con đường giữa Thiên Chúa và con người Ngài đón nhận Thập giá như là phương cách để thể hiện Tình Yêu Chúa Cha. Xin cho chúng con biết nhìn vào Tình Yêu ấy mà giữ luật, luật yêu thương trọn vẹn, luật để cứu sống, để làm việc lành, việc tốt cho nhau. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét