Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

THIÊN CHÚA VÀ TRẦN THẾ

                                             jesus_clears_temple_2 

Các ngươi đã biến thànhNhà Thiên Chúa thành sào huyệt của bọn cướp.

 ( Lc 19,46)

Một phút suy gẫm

        Những lễ hội văn hóa tín ngưỡng tại một số nơi vào dịp lễ lớn ở Việt Nam trở thành cơ hội " thương mại thần thánh". Tâm thức đáng quý của người Việt về một trực cảm siêu nhiên hướng lên Đấng Tạo Hóa đôi khi bị ảnh hưởng của môi trường xã hội và ý thức hệ, khiến nó trở nên biến dạng và ra như một thứ mê tín làm lẫn lộn giữa hai thực tại tâm linh và thế tục.
       Tiếp theo hành trình lên Giê-ru-sa-lem là việc Đức Giê-su vào đền thờ và thanh tẩy đền thờ. Trình thuật này cũng được các văn bản Tin Mừng khác nói đến. Qua việc đuổi các con buôn ra khỏi đền thờ, Đức Giê-su đã  xác định một ranh giới rõ ràng giữa hai thực tại thuộc về Thiên Chúa và thực tại thuộc về trần thế.
       Người ta thường hay lẫn lộn hoặc cố tình " đặt ngang hàng" những gì thuộc về Thiên Chúa với những gì của con người. Hẳn là Đức Giê-su không chê bỏ trần thế, ngược lại là khác! Tuy Nhiên, Người lại cho thấy Thiên Chúa là Đấng mà mọi loài phải tôn thờ. Người xứng với muôn lời chúc tụng và ngợi khen. Niềm tin vào Thiên Chúa phải trở thành nguồn sống tâm linh khả dĩ đưa con người ngày càng đến gần Người hơn, chứ không phải là việc trở thành kẻ " quảng cáo" cho một thứ niềm tin không được sống!

     Lạy Chúa, hằng ngày chúng con lên Đền thờ để Tạ ơn Chúa, để cầu xin và noi gương Người. Nhưng xin Chúa  chúng cho con khi ra khỏi Đền thờ hình ảnh của Chúa lúc nào cũng ở trong chúng con để chúng con biến thành hành động. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét