Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

TRAO VÀ TRẢ

                                          

Sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng. ( Lc 19,23)

Một phút suy gẫm

         Có những người khi sinh ra được nhận lãnh rất nhiều từ môi trường sống, điều kiện gia đình, tình thương cha mẹ, có một xác thân bình thường và khỏe mạnh. Nhưng lắm khi họ lại lãng quên ân huệ vô giá được trao ban này. Ngược lại, có những người, dù ở trong điều kiện thiếu thốn hơn, nhưng một khi ý thức những gì họ có là do Chúa ban, họ đã làm sinh lợi từ " nguồn vốn" ban đầu ấy.
        Dụ ngôn mười nén bạc trong Tin Mừng Luca phác họa cách rõ ràng giáo huấn của Đức Giê-su. Câu chuyện xoay quanh việc sinh lợi và không sinh lợi giữa Đấng trao ban và kẻ đáp trả.
        Thật vậy, chính Thiên Chúa là Đấng đã trao ban và con người được mời gọi đáp trả. Hiện hữu của mỗi người là hồng ân của Thiên Chúa. Hồng ân ấy được trao ban nhưng không và như nhau cho hết thảy mọi người. Việc đáp trả cho thấy đó vừa là lời mời gọi, vừa là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong cuộc hiện sinh của kẻ làm con và là môn đệ.
        Những ai ý thức về điều và đã lãnh nhận và làm sinh lợi thì sẽ như người có và được cho thêm. Những ai không trân trọng hay thiếu sót bổn phận phải đáp trả này sẽ như kẻ không có mà ngay cái đang có cũng bị lấy mất.

     Lạy Chúa, xin cho chúng con cảm nghiệm được những Hồng ân Chúa đã ban cho chúng con, để nhờ đó chúng con luôn sống tâm tình tạ ơn Chúa. Xin cho những ân huệ Chúa ban được sinh hoa kết quả dổi dào nơi chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét