Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

ĐỪNG XÉT ĐOÁN

                                      Hình ảnh: SUY NIỆM LỜI CHÚA 

THỨ HAI TUẦN 2 MÙA CHAY
 
Lời Chúa : Lc 6,36-38
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán thì các con khỏi bị xét đoán; đừng kết án thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho thì sẽ cho lại các con: Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong bằng đấu nào, thì cũng được đong trả lại bằng đấu ấy!"
 
Suy niệm
 
Trong chúng ta có lẽ không ai muốn lúc nào cũng bị người khác dòm ngó, bới móc. Vậy chúng ta cũng đừng làm cho người khác điều gì mà chính chúng ta không ưa thích!
 
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy trở nên con cái đích thực của Ngài bằng cách thể hiện lòng nhân từ với tha nhân theo mẫu gương của Chúa.
 
Thiên Chúa là người Cha giàu lòng yêu thương nên rất muốn chúng ta là những người con biết yêu thương như Ngài. Niềm vui và hãnh diện của cha mẹ chính là con cái nên giống mình. Cũng thế, Thiên Chúa, Người Cha của chúng ta sẽ vui mừng và hãnh diện biết mấy nếu chúng ta biết yêu thương như Người.
 
Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ. Vì thế, Người cũng mong chúng ta phải có lòng nhân từ như Người. Để thể hiện lòng nhân từ, một mặt Chúa dạy chúng ta “đừng xét đoán” và “đừng kết án”; mặt khác, cách tích cực là “hãy tha thứ” và “hãy cho đi”.
 
Nhưng hình như do hậu quả của tội nguyên tổ và bị ảnh hưởng bởi bầu khí hận thù chống đối của Satan xưa, nên chúng ta thường làm ngược lại điều Thiên Chúa muốn.
 
Chính chất độc tội nguyên tổ đã tiêm nhiễm vào người ta và bầu khí hận thù của Satan thấm nhập hồn ta nên khuôn mặt chúng ta đã bị biến dạng, tâm tính chúng ta đã bị biến chất không còn là hình ảnh tốt đẹp của Chúa nữa.
 
Chúng ta thường thích xét đoán người khác hơn xét đoán chính mình. Chúng ta thường thích lên án người khác hơn lên án chính mình. Trong khi Thiên Chúa là Đấng toàn thiện, chí thánh, uy quyền nhưng Chúa không hề xét đoán hay lên án, một mực Người yêu thương và tìm cách cứu vớt. Người luôn kiên nhẫn chờ đợi kẻ có tội ăn năn sám hối để Người tha thứ.
 
Bình an và hạnh phúc của con cái chỉ có được khi biết vâng lời Cha và noi theo nếp sống tốt đẹp của Cha mình.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con, những người con Chúa ngày càng giống Chúa nhân từ, quảng đại. Không bao giờ xét đoán, phê bình chỉ trích, nói hành nói xấu, cáo gian ai. Trái lại luôn có cái nhìn ngay thẳng và trong sáng. Luôn  biết nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho mọi người. Biết cho đi không cần toan tính. Nhất là biết sẵn sàng thứ tha cho nhau như Chúa hằng tha thứ cho chúng con. Amen.
 
Linh Mục Thiện Duy


Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. ( Lc 6, 37)

Một phút suy gẫm

        Em Phạm hoàng Hậu ( 13 tuổi, quê Chợ Lách, Bến Tre) lớn lên trong một gia đình cha nghiện rượu, mẹ đi theo người khác. Tuổi nhỏ bồng bột, em đi theo bọn người xấu và bị nghiện nặng. Được trợ giúp để cai nghiện, bằng tất cả nghị lực và lòng ham sống, Hậu đã cai nghiện thành công. Em là một đứa trẻ có cha mẹ nhưng trở thành đứa bé vô thừa nhận. Em cần sự đón nhận của xã hội hơn là sự xét đoán.
       Tôi rất dễ nhận xét về điều xấu của một người anh em nào đó. Tôi thường vội vã kết luận về sự việc mà người khác gây cho tôi cách chủ quan và phiếm diện. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mọi người hãy đối xử với nhau bằng tình yêu thương và lòng quảng đại. Đừng xét đoán bất kỳ ai vì bất cứ lý do gì.
      Thế nhưng có lúc Chúa lại cho tôi một quyền " sửa sai" một người anh em.
      Thế thì tôi phải làm gì?
       Chúa muốn tôi xây dựng chứ không phá đổ, muốn tôi cùng với người anh em đó nên hoàn thiện bằng cách giúp nhau thăng tiến.
       Lạy Chúa, xin cho đôi mắt của chúng con được thấy rõ, để chúng con nhìn đúng sự thật về mọi người mà không kết luận vội vàng. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét