Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

ĐẤNG KI-TÔ CON THIÊN CHÚA

     "'Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Gỉa, nhưng có kẻ thì bảo là ông Elia, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại." (LC 9,19)

Một phút suy gẫm

        Người Do Thái có khâm  phục Chúa Giê-su thì cũng chỉ coi Ngài là một ngôn sứ nào đó, cao lắm thì ngang tầm Gioan Tẩy Gỉa hay Êlia là cùng. Nói chung Ngài có được coi như một bậc vĩ nhân thì cũng chỉ là một con người; còn việc nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa, đối với họ là một điều phạm thánh. Ngay cả Phero khi tuyên xưng " Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa" thì cũng còn vương vấn hình ảnh một Đấng Cứu Thế theo kiểu thế tục. Chúa Giê-su phải bổ sung ngay lập tức bằng cách thêm vào quan niệm ấy hình ảnh thập giá; " Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều,... bị giết chết và ngày thứ ba sẽ trổi dậy." Vì thế, lời của viên đại đội trưởng lúc ở dưới chân thập giá Chúa Ki-tô mới là lời tuyên xưng xác thực và đầy đủ: "Qủa thật ông này là con Thiên Chúa" (Mt 27.54)
         Thời buổi kinh tế thị trường ngày nay dễ làm cho chúng ta mất đi niềm tin vào con Thiên Chúa. Chính vì thế lời tuyên xưng Đức Ki-tô là con Thiên Chúa vẫn luôn cần thiết cho chúng ta hôm nay. Thế nhưng lời tuyên xưng ấy đòi buộc chúng ta cần sống và thực hành niềm xác tín trong việc trung thành với niềm tin đã tuyên xưng.
        Hằng ngày, chung quanh con với biết bao sự việc xảy ra. Trước mỗi công việc, chúng ta cần làm một cử chỉ như dấu Thánh Gía, lời nguyện tắt để làm việc đó với tinh thần đức tin.
       Lạy Chúa Giê-su, trước bao cám dỗ của trào lưu thế tục trong xã hội hôm nay, xin cho chúng con luôn vững vàng tin tưởng vào Chúa và tuyên xưng niềm tin ấy bằng một cuộc sống trung thành theo giáo huấn Chúa truyền dạy.


NGÀY 28-09 THÁNH VENCESLANÔ - TỬ ĐẠO (907 - 935)

       Thánh Venceslao cai trị Bôhêmia vào thời mà miền này mới chỉ có một phần theo Kitô giáo. Cha Ngài, ông Vratilar, là người khôn ngoan dũng cảm lương thiện, một Kitô hữu nhân đức nhưng bà Drahomira mẹ Ngài lại ngả theo lương dân. Em Ngài là Boleslao. Ludmila, bà nội của hai con trẻ, thấy rõ sự nguy hiểm cho cháu nên đã lo giáo dục Venceslao. Còn thánh Venceslao, con người có nhiều đức tính đáng phục đã đáp ứng hoàn toàn sự lo lắng của bà nội. Từ đó Ngài đã có lòng mộ mến các nhân đức, siêng năng tìm hiểu lẽ đạo để sống thành một Kitô hữu chân chính.

       Venceslaus sau khi thành hôn sinh được một con trai, thế là có người nối ngôi vua sau này. Nhưng Boleslaus là em là người ham danh vọng lại mất hi vọng chiếm ngai vàng. Do đó hắn nổi khùng, ghen tức và lập mưu giết vua anh.

 Ngày 26 tháng 9, lễ kính 2 thánh Cosma và Damianô, Boleslaus giả vờ nhân nghĩa, mời vua anh đến dinh quận công của ông ta dự tiệc mừng 2 thánh vào tối hôm trước. Sáng hôm sau, đang lúc vua Venceslaus ra nhà thờ dự lễ, Boleslaus đi bên cạnh quật anh ngã xuống, tính giết anh, nhưng Venceslaus đứng dậy chạy được. Lập tức tên lính hầu cận của Boleslaus phóng lao giết vua Venceslaus. Trong hơi thở thều thào, vua noi gương Chúa Kitô trên thập giá cầu xin Chúa tha tội cho em.

         Vua Vinceslaus được coi như thánh tử đạo


Ngày 28-9: Thánh Venceslaô. Thánh Laurensô Ruiz và các bạn, tử đạo

Ngày lễ hôm nay dành để tôn kính một nam giáo dân gốc người Philippin. ThánhLaurensô Ruiz và 15 người bạn đã tử vì đạo để minh chứng đức tin tại Nagasaki, Nhật Bản, vào năm 1637. Sinh tại thành phố Manila, Laurensô lập gia đình và có ba người con. Ngài gia nhập với một nhóm người gồm 9 linh mục thuộc dòng Đa Minh, 2 tu sĩ và 4 giáo dân tình nguyện tới Nhật Bản rao giảng Tin mừng. Tất cả cùng liên kết với dòng Đa Minh và tất cả cùng thà hy sinh mạng sống hơn là chối bỏ niềm tin vào Đức Giêsu. Các ngài là những người nam, người nữ có quốc tịch khác nhau: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Philippin. Các ngài quả thật là hình ảnh nhắc nhớ chúng ta: Giáo hội của Chúa Kitô đã lan rộng ra khắp hoàn cầ thánh tử đạo này đã chịu đau khổ nhiều trước lúc qua đời, nhưng các ngài vẫn một lòng giữ vững đức tin Công giáo. Người ta ghi nhận rằng thánh Laurensô Ruiz đã nói với các vị quan tòa xử ngài rằng: “Nếu tôi có 1000 mạng sống để dâng cho Đức Kitô, thì tôi sẽ vui mừng dâng từng mạng sống của tôi cho Người!”

















       Ngày 18 tháng Mười năm 1987, đức thánh cha Gioan Phaolô II đã tôn phong nhóm các anh hùng này lên bậc hiển thánh.
       Chúng ta hãy nài xin thánh Laurensô Ruiz và các Bạn tử đạo thôi thúc các Kitô hữu hôm nay biết trở nên những môn đệ nhiệt thành và quảng đại của Đức Chúa Giêsu. Càng học biết về đức tin bao nhiêu, chúng ta càng yêu mến và chia sẻ với tha nhân bấy nhiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét