Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

VỊ THA LÀ TRƯỞNG THÀNH


        " Tôi phải ví thế hệ này với ai... Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ." (Lc 7,31,32)

 Một phút suy gẫm

        Đám trẻ ngồi ngoài chợ luôn có lý do để từ chối trò chơi do bên kia đưa ra: chúng tôi không vui nên không thích chơi trò đám cưới; nhưng chúng tôi cũng có buồn đâu mà chơi trò đám tang! Chúng luôn tìm lý lẽ để bắt bẻ đối thủ của mình. Người đương thời với Chúa Giê-su cũng hành xử cách " trẻ con " như vậy: ăn chay khắc khổ cô độc trong hoang địa như Gioan Tẩy Gỉa thì bị họ cho là quỷ ám; sống như Chúa Giê-su dấn thân hòa mình với những người bị gạt bên lề xã hội thì bị gán là tay ăn nhậu, kẻ phóng túng! Tuy nhiên, Chúa Giê-su chỉ họ thấy sự thật không tùy thuộc nơi những chỉ trích, " chụp mũ " cách " trẻ con " của họ, nhưng nơi hiệu quả của việc làm. Gioan Tẩy Gỉa đã thúc đẩy phong trào sám hối nơi Dân Chúa, cũng như Cháu Giê-su đã tạo nên một cung cách tương quan mới mẻ, tốt đẹp với Thiên Chúa và với con người.
       Nếu chỉ suy nghĩ, hành động theo bản năng hoặc theo sự ích kỷ, chai lì, chúng ta có thể rơi vào cung cách  " trẻ con " như người Do Thái trên đây. Để ra khỏi thái độ  " trẻ con ". Chúng ta cần lắng nghe Lời Chúa dạy, biết nghĩ đến người khác thay vì chỉ thu vén cho bản thân cho phe nhóm mình.
      Chúng ta thường có thái độ không hài lòng khi người khác phản đối ý kiến của mình, la mắng con cái khi nóng giận, đó có phải là thái độ " trẻ con " không?. Thay vì tìm mọi lý do để chỉ trích người khác, chúng ta nên luôn tìm cách để nhìn thấy mặt tích cực của họ.
      Lạy Chúa Giê-su, cách cư xử " trẻ con " đã giam hãm, không cho con lớn lên về mặt thiêng liêng. Xin lay động tâm hồn để con mở lòng đón nhận lời cứu độ của Chúa. Amen. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Thánh Januario, giám mục, tử đạo ( 270 - 305)

        Thánh Januario danh tiếng không chỉ vì cuộc sống hay cái chết của Ngài mà chỉ vì việc máu Ngài được lưu giữ tại Naples tan loãng định kỳ.
        Thánh tích được chứa trong ống nghiệm có hình một chiếc bình và lại được đặt trong một ống kính gắn kín không tiếp xúc với khí trời. Sau khoảng một thời gian thay đổi từ ít phút đến vài giờ, trong khi vị linh mục đảo ngược vài lần bình đựng và cầu nguyện xin Chúa làm phép, thì khối đặc tan loãng ra đổi thành màu đỏ, thỉnh thoảng còn sôi lên và sủi bọt nữa. Rất nhiều người nghi ngờ sự kiện này nhưng không có sự đồng nhất trong việc giải thích. Vấn đề chưa được chứng minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét