Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

VÂNG NGHE TIẾNG LƯƠNG TÂM

        Vua Hê-rô-đê nói:" Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?" Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su. (Lc 9,9)

Một phút suy gẫm

       Nghe biết những phép lạ Chúa Giê-su đã làm, Hê-rô-đê không khỏi phân vân. Phải chăng ông bị cắn rứt vì tòa án lương tâm nơi ông vẫn tiếp tục lên tiếng? Thật vậy, khi phạm tội tày trời là cướp vợ anh mình, bị Gioan cảnh báo, "nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe" (Mc 6,20). Đã thế ông không còn hối cải mà lại càng lún sâu vào tội lỗi: trong một phút cao hứng lỡ lời ông hứa càn với con gái Hê-rô-đi-a, và vì sĩ diện ông đã truyền chém đầu Gioan Tẩy Gỉa. Phải chăng lương tâm không ngừng cắn rứt ông vì những tội ác đó nên ông lại phân vân và tìm cách gặp Chúa Giê-su? Thế nhưng sự hối hận của nhà vua chỉ là một thoáng phù du. Ông tìm gặp Chúa Giê-su chỉ để kiểm tra xem con người làm nhiều phép lạ đó có phải là Gioan hiện về đòi nợ máu ông hay không, Chúa Giê-su trong cuộc khổ nạn bị điệu tới trước mặt ông nhưng Ngài chỉ im lặng (Lc 23.8-9)
       Một nhà thơ đã viết rằng: " Nếu bạn tự thấy tâm an, ở đâu cũng thất như đang ở nhà." Tội lỗi làm cho người ta bất an, họ nơm nớp lo sợ bị phát hiện, trả thù...Một tâm hồn bình an là một tâm hồn sạch tội, sống hòa hợp với thiên nhiên và mọi người.


Kiểm nghiệm bản thân

       Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta đôi khi cũng đang mang dáng dấp hình ảnh của Hêrôđê,1276258651_nv.jpg vô tình chúng ta là những thành viên góp phần tạo thành một đoàn những người hiếu kỳ mỗi khi nghe đồn nơi này kia có sự lạ. Liệu mỗi khi chúng ta đến những nơi đó có phải để minh chứng niềm tin của chúng ta chăng? Hay cũng chỉ vì tính hiếu kỳ đến đấy để xem, để biết … Rồi vô tình, khi về nhà cũng rơi vào tâm trạng qua lời phỏng đoán. Câu chuyện thật chỉ là một, qua nhiều lời thêu dệt kể lại cho nhau nghe, câu chuyện thật là một bây giờ được thêu dệt thêm thành chín, thành mười; biến chân lý huấn giáo đạo Chúa thành đề tài dài viễn vông …      Trong tâm tình là những Kitô hữu của Chúa, chúng ta hãy thành tâm đến với Chúa trong tâm tình kính tôn Chúa là chủ thể trong cuộc đời chúng ta, là Đấng mà chúng ta tôn thờ. Mỗi ngày chúng ta phải biết nguyện xin Chúa gìn giữ và chúc lành cho một ngày sống; đến khi màn đêm buông xuống hãy biết cám ơn Chúa qua những hồng ân Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt một ngày qua, xin Chúa gìn giữ cho chúng ta được một đêm nghỉ an lành, để xin Chúa tiếp tục gìn giữ cho chúng ta ngày mai sẽ sống một ngày mới đẹp lòng Chúa hơn. Đó là điều chúng ta sẽ kiểm nghiệm được Chúa đang thi ân và giáng phúc trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện

       Lạy Chúa xin cho chúng con biết tìm gặp Chúa trong tâm tình tin yêu kính thờ Chúa thật sự, để chúng con biết thể hiện niềm tin vào Chúa cách tuyệt đối trong cuộc sống, cho chúng con mỗi khi tham dự thánh lễ biết say mê đón nhận những Lời của Chúa và hiệp thông trong Bí tích Thánh Thể, là nguồn nuôi dưỡng phần linh hồn chúng con. Xin Chúa cũng giữ gìn chúng con luôn trung thành trong mọi điều chúng con đã đoan hứa với Chúa khi chúng con lãnh nhận Bí tích Rửa Tội là tin nhận Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

  Thánh Vinh Sơn Ðệ Phaolô, Linh Mục Lập Dòng (1581-1660)

       Vinh Sơn đệ Phaolô sinh tại Puoy miền Aquitaine khoảng năm 1581. Ngay từ nhỏ, ngài đã tỏ ra có một lòng bác ái cao cả đối với người nghèo khó. Ngài chịu chức linh mục năm 1600. Ít lâu sau, ngài lọt vào tay người Thổ Nhĩ Kỳ và bị giam giữ tại Phi Châu nhưng được cứu ra và trở về Pháp. Ngài nhiệt thành với các linh hồn và được nhiều người tín nhiệm. Khoảng năm 40 tuổi, ngài làm Bề Trên dòng Thăm Viếng và chu toàn bổn phận với sự khôn ngoan phi thường.
        Mặc dù đã cao niên, ngài vẫn không ngừng rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, nhất là cho kẻ quê mùa. Vì thế ngài được mệnh danh là vị tông đồ của giới lao động. Năm 1633, ngài lập hội các linh mục triều để tiếp tục các công việc của ngài. Ngài cố lập nhiều tu hội khác nhằm an ủi kẻ đau khổ và giáo dục các thiếu nữ. Vì quá tận tụy trong chức vụ và vì tuổi già sức yếu, ngài đã an nghỉ trong Chúa năm 1660.

    Do những phép lạ ngài làm, năm 1738, Ðức Giáo Hoàng Clêmentê XII đã nâng ngài lên bậc Hiển Thánh và Ðức Lêô XIII đã tôn ngài làm bổn mạng các hội từ thiện Công Giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét