Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

NHƯ THẾ LÀ ĐÓN TIẾP CHÚA

       "Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy." (Mc 9,37)

MỘT PHÚT SUY GẪM

        Đón tiếp một đứa bé là đón tiếp một con người chẳng có gì để trả công, chẳng có gì để bị lợi dụng. Đón tiếp một đứa bé như thế là đón tiếp cách vô vị lợi, đón tiếp một con người chỉ vì yêu thương. Em bé tiêu biểu cho những người đang thiếu thốn, cần sự quảng đại giúp đỡ của ta mà ta chẳng thu lợi được gì! Em bé cũng tượng trưng cho những kẻ tầm thường, chẳng có chút địa vị, dang giá hay ngoại hình nổi bật gì trước mặt người đời. Chúa Giê-su đã đống hóa Ngài với những em bé như thế, để ai đón tiếp, kết thân với những loại người như vậy là đón tiếp, kết thân với chính Ngài và đón tiếp Đấng đã sai Ngài là chính Thiên Chúa Cha.
       Chúa mời gọi con người đón tiếp nhau với tinh thần vô vị lợi. Đừng vì cái gì khác ngoài tình thương trong các hành vi dánh cho tha nhân. Cho dù họ không có gì để đền đáp, cũng chẳng có gì để trả lại, thì Chúa vẫn luôn ở nơi họ, và Ngài sẽ trả lại cho ta gấp ngàn lần những gì ta đã làm cho Ngài.
Chúng ta hãy tập nhìn hình ảnh của Chúa nơi những con người bé nhỏ nhất, hèn kém nhất chung quanh chúng ta. Và chúng ta đã đón tiếp hay đối xử như thế nào với họ. Thật ra thì khó lòng lắm, người thật, người giả lẫn lộn. Nhiều lúc chúng ta cũng muốn làm một việc bác ái nào đó nhưng chúng ta còn đắn đo, còn hoài nghi.
      Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đồng hóa mình với những con người nghèo hèn bé nhỏ nhất, với mọi người xung quanh của chúng con. Xin giúp chúng con đón tiếp và phục vụ họ tận tình như cho chính Chúa trong đời sống thường nhật của chúng con.
      Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin để nhận ra Chúa hôm nay và hàng ngày, nơi khuôn mặt khốn khổ của tất cả những người bị thử thách: những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn, nhưng vì thiếu Lời Chúa; những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước, nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương; những kẻ vô gia cư, không chỉ tìm kiếm một mái nhà, nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương; những kẻ bệnh hoạn và hấp hối, không chỉ trong thân xác, nhưng còn trong tinh thần nữa, bằng cách thực thi lời hy vọng này: "Điều mà ngươi làm cho người bé mọn nhất trong anh em là làm cho chính Ta".
      


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét