Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

CÁI NHÌN BAO DUNG THƯƠNG XÓT

        Các kinh sư và những người Phariseu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày Sabat không, để tìm được cớ tố cáo Người. (Lc 6,7)

Một phút suy gẫm

        Để có thể chú ý quan sát, người ta phải thu hẹp góc nhìn, nheo bớt lại, có khi phải che bớt ánh sáng có thể nhìn rõ một điểm nhỏ, một chi tiết nào đó trong toàn cảnh. Các kinh sư và người Phariseu ắt cũng làm như thế khi họ " rình mò" xem Chúa Giê-su có chữa bệnh trong ngày Sabat không. Thế những việc " rình mò " của họ không đem lại hiệu quả như việc quan sát kia. Chính tâm địa hẹp hòi pha lẫn ác ý khiến họ không nhận ra được lẽ phải: " phải làm điều lành thay vì điều ác, phải cứu sống thay vì giết chết;" hơn nữa họ trở nên vô cảm, mất khả năng bao dung thương xót trước những đau khổ khốn cùng của anh em.
        Thái độ " rình mò" của những người lãnh đạo Do Thái thời Chúa Giê-su biểu lộ một ác ý và là hệ quả của sự không tôn trọng công lý và nhân phẩm. Thái độ đó vẫn đang xảy ra nhan nhản mỗi ngày trong đời sống chúng ta. Nó phải được thay thế băng lòng bao dung và nhân ái, biết nhận ra nỗi khô đau của tha nhân và sẵn lòng chia sẻ giúp đỡ.
        Lạy Chúa đời sống chung thường làm cho chúng con ganh tỵ và hiềm thù lẫn nhau. Chúng con dò xét, rình rập tội người khác thì giỏi mà chẳng bao giờ chịu nhìn lại chính mình. Chúng con bắt lỗi nhau thì nhiều mà chẳng thấy cảm thông nâng đỡ nhau. Cuộc sống đã cơ cực vì miếng cơm manh áo lại còn khó khăn hơn khi được sống bình yên dưới cái nhìn nhân ái của người đời. Cây muốn lành mà gió chẳng yên. Ai cũng muốn bình yên nhưng chúng con  lại cứ thổi vào nhau những bỏ vạ cáo gian, những chua cay tị hiềm. Ai cũng muốn hạnh phúc mấy ai dám ra đi chung xây hạnh phúc cho tha nhân.
      Lạy Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Xin cho chúng con có cái nhìn của Chúa để chúng con cảm thông nâng đỡ lẫn nhau. Xin cho chúng con biết tôn trọng đời sống riêng tư của mỗi người để cuộc sống của chúng con là niềm vui. là hạnh phúc thay cho bất hòa đau khổ. Xin Chúa nhậm lời chúng con .Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét