Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

CHÚA ĐẾN CHƠI NHÀ

        Chúa nói: "Macta! Macta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." (Lc 10,41-42)

Một phút suy gẫm

        Văn học Việt Nam ghi lại giai thoại cụ Dương Khuê đến chơi nhà ông bạn vong niên Nguyễn Khuyến. Nhà cửa thanh đạm, không có gì tiếp đãi bạn, cụ Nguyễn Khuyến dí dõm dành cho bạn điều quí giá hơn hết, đó là một tình bạn chân thật: " Bác đến chơi đây, ta với ta." Chúa Giê-su đến nhà của chị em Macta và Maria ắt hẳn không phải để thưởng thức những món cao lương mỹ vị. Ngài đang trên  đường lên Gierusalem, nghĩa là Ngài sắp đương đầu với các thượng đế, kỳ lão và luật sĩ thù địch, Ngài sắp " bị giao nộp, bị sĩ nhục, bị giết chết"... Trong bối cảnh căng thẳng như thế, điều Ngài tìm kiếm, mong muốn chắc chắn không phải là những món ăn ngon chính là một tình bạn biết cảm thông, một tấm lòng biết lắng nghe, biết chia sẻ. Điều đó Chúa đã tìm thấy nơi chính Maria chứ không phải Macta, và đó là điều duy nhất cần đối với Chúa.
        Thật là thiếu tế nhị khi tiếp đãi bạn mình bằng những thứ mà người đó không thích. Còn chúng ta, chúng ta tiếp đón Chúa bằng những thứ gì? Chúng ta có dành cho Chúa điều Chúa thích nhất là chính tấm lòng của  chúng ta không?
        Đón Chúa trong lòng: chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng rước Chúa Giê-su Thánh Thể, và dành trọn tâm tình để tâm sự với Ngài: đọc Lời Chúa trong giờ kinh chung của gia đình.
        Lạy Chúa Giê-su đáng mến. Con yêu Chúa hết lòng. Con xin dâng Chúa tất cả con người của con để con được mãi mãi thuộc trọn về Chúa
        Con nhìn lên mẫu gương của Chúa để bắt chước. Dù cuộc sống hằng ngày có vất vả bận rộn đến đâu, con cũng sẽ cố gắng xếp giờ cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa. Con thường bị cám dỗ coi việc cầu nguyện là mất giờ, coi việc đọc và suy niệm Phúc âm chẳng đem lại lợi ích gì cho cuộc sống. Nhưng con tin rằng những giây phút gác bỏ mọi chuyện để ngồi bên Chúa như bà Maria sẽ đem lại cho con tình yêu, ánh sáng và nghị lực, để mọi việc con làm sinh hoa kết quả tốt đẹp.
        Xin giúp con lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày để con bắt đầu một ngày làm việc trong niềm vui và hăng say. Xin giúp con sau một ngày làm việc, biết ở bên Chúa để nhìn lại cuộc sống và nghỉ ngơi bên Chúa. Và trong từng công việc, xin giúp con biết lắng nghe Ý Chúa để làm mọi việc như Chúa muốn.
        Lạy Chúa, con muốn sống bên Chúa để Chúa cùng sống với con trong cuộc đời. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét