Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

ĐEM ĐỜI VÀO ĐẠO, ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI

        "Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: 'Còn lâu ông chủ mới về,' thế rồi hắn bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa. Chủ hắn sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, ông sẽ tống cổ hắn đi, bắt chung số phận với những tên phản bội". (Lc 12,45-46)

Một phút suy gẫm

        Hiện diện như không hiện diện, có vẻ đang vắng mặt nhưng thực ra vẫn ở bên cạnh ta, đó là cách thế tế nhị Chúa dùng để giúp ta trưởng thành. Vì thế, lúc nào Chúa cũng có mặt trong cuộc đời ta, nhưng một cách kín đáo. Tiếc thay ta lại hay quên điều quan trọng này! Ta thường chia cuộc đời thành nhiều ô hộc, đời và đạo không hề dính líu, quan hệ gì với nhau: ô hộc này có Chúa hiện diện như ô hộc nhà thờ, ô hộc đọc kinh,.... còn ô hộc kia thì Chúa không có mặt hay chỉ có mặt một cách mơ hồ, như ô hộc lao động, ô hộc sinh hoạt hằng ngày, ô hộc nghỉ ngơi... Trong những ô hộc này, ta không hề nghĩ đến Chúa, thậm chí còn mời Chúa đi chơi chỗ khác cho mình dễ làm ăn!
      Chúa không bao giờ đi vắng, nhưng luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta để khích lệ, nâng đỡ, an ủi, ban ơn....Chúng ta luôn sống dưới cái nhìn yêu thương và bàn tay che chở của Chúa.
Để luôn nhớ có Chúa hiện diện, chúng ta hãy:
  • Đem đạo vào đời: sống Lời Chúa trong mọi sinh hoạt trần thế như gia đình, lao động, học hành...
  • Đem đời vào đạo: dâng lên Chúa những vui buồn của đời thường trong Thánh lễ, kinh nguyện...Lạy Chúa Giê-su, Chúa vẫn luôn hiện diện bên cạnh chúng con, nhưng bằng cách vô hình, kín đáo, để giúp chúng con trưởng thành. Xin cho chúng con luôn sống trưởng thành dưới cái nhìn yêu thương của Chúa. Xin Chúa nhậm lời chúng con .Amen

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

      Chúng con xin tạ ơn Chúa vì biết bao ân huệ Chúa ban xuống trên cuộc đời chúng con. Chúa muốn chúng con dùng ân huệ Chúa ban để tôn vinh và ngợi khen Chúa. Xin Mình Máu Thánh Chúa nâng đỡ, bổ sức để chúng con biết phát triển những khả năng Chúa ban và dùng chúng để phục vụ tha nhân.
      Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa yêu thương chúng con vô ngần. Chúa còn tặng ban cho chúng con thật nhiều ân huệ nhưng không của Chúa. Xin cho chúng con biết sử dụng ân huệ theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con biết đền đáp tình thương Chúa bằng những việc lành phúc đức, bằng sự chu toàn bổn phận hằng ngày. Xin giúp chúng con thắng vượt tính lười biếng, bê trễ trong bổn phận. Xin canh chừng hồn xác chúng con khỏi những thói hư tật xấu.
    Lạy Chúa, xin ngự đến linh hồn chúng con và thánh hiến chúng con nên người tông đồ của Chúa. Xin cho chúng con luôn biết trung tín trong bổn phận, để chúng con được xếp vào hàng ngũ những người khôn ngoan của Nước Trời. Amen




Thánh Antôn Maria Claret, Giám Mục (1807-1870)


        Thánh Antôn Maria Claret sinh trưởng trong một gia đình đạo đức tại Sallent nước Tây Ban Nha năm 1807.
          Từ nhỏ, ngài đã có lòng kính mến Ðức Mẹ và phép Thánh Thể.
          Lên 15 tuổi, ngài thôi học và giúp cha mẹ trong việc buôn bán. Với tài tháo vát và đức tính chăm chỉ, ngài xây dựng một gia tài vĩ đại. Nhưng ngài không cảm thấy sung sướng trước cảnh giàu sang đó. Bởi thế, ngài đã từ bỏ tất cả và xin vào Chủng Viện. Năm 1835, ngài chịu chức linh mục và hoạt động trong một xứ đạo rộng lớn. Công tác mục vụ của ngài nhằm giảng dạy lời Chúa, khuyến khích việc tôn sùng Ðức Mẹ và bí tích Thánh Thể. Ngài được mời về Rôma giữ chức quản lý tại Thánh Bộ truyền bá đức tin. Mãn nhiệm kỳ I, ngài trở về Tây Ban Nha đi truyền đạo tại Calaunia và Fortunata. Với ơn Chúa, ngài biến hai xứ đạo nhỏ bé này thành nơi cầu nguyện, tôn sùng Ðức Mẹ và Thánh Thể nổi tiếng. Ngài quy tụ các giáo sĩ và thiết lập hội dòng Ðức Mẹ Vô Nhiễm năm 1849, hầu phổ biến lòng sùng kính Ðức Mẹ. Với nhân đức và tài năng Chúa ban, ngài được tuyển chọn là Tổng Giám Mục giáo khu Santiago tại Cuba năm 1850. Ngài tiếp tục kiến thiết và canh tân khu vực trách nhiệm của ngài. Ngài được nổi tiếng nhờ hồn tông đồ nhiệt thành, canh tân các Chủng Viện và đời sống các tu sĩ, giáo sĩ về tín lý và kỷ luật. Ngoài ra, công tác xã hội cũng như việc giáo dục giới trẻ, nhất là thanh nữ, vẫn còn vang tiếng đến ngày nay. Năm 1857, trở thành cha Giải Tội và cố vấn cho nữ hoàng Tây Ban Nha. Tại công đồng Vaticanô I, ngài đem tất cả khôn ngoan để bênh vực quyền "Bất khả ngộ của Ðức Giáo Hoàng".
            Ngài chết tại Frontfroide, nước Pháp năm 1870.
         Ðức Piô XI phong ngài lên bậc Chân Phước và Ðức Piô XII phong Hiển Thánh năm 1950.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét