Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

TÔI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN VỚI AI?

        "Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?" (Lc 10,36)

Một phút suy gẫm

       Câu hỏi của thầy thông luật đầy vẻ thách thức và qui về chính mình: " Ai là người thân cận của tôi?" Để trả lời, Chúa đã đặt câu hỏi ngược lại:" Ai là người thân cận của người bị nạn?" Ngài đã dạy chúng ta bài học quý báu về đức ái trọn hảo, và cũng là cách thức để đạt tới sự sống đời đời.
  • Thay vì coi mình là trung tâm, bắt người khác phải quan tâm, phải qui hướng về, đến tôi, mỗi người phải quên mình và hướng tới người khác, để quan tâm phục vụ họ. 
  • Người khác ở đây là bất cứ ai đang gặp khó khăn khốn cùng, dù đó là người xa lạ, những người nghèo hèn không có khả năng đền đáp, hay thậm chí là người thù của mình nữa. Qua dụ ngôn, Chúa Giê-su muốn nói người nhân hậu đó là hình ảnh của chính Ngài: hạ mình xuống để trở thành người thân cận với những kẻ khốn cùng.Làm điều tốt cho người yêu thương mỉnh là điều bình thường, Chúa Giê-su đã nói: " ngay cả người tội lỗi cũng làm như vậy" ( Lc 6,32). Nhưng đối với những người con cái Chúa, Ngài đòi hỏi nâng tình yêu thương lên mức độ cao thượng hơn, đó là phải biết cúi xuống để yêu mọi người không trừ ai, dù là người kém may mắn, người xa lạ, hay thậm chí là kẻ thù
.Lạy Chúa Giê-su, xin tình yêu Chúa biến con trở nên người thân cận với hết mọi người, để nhờ đó tình yêu Chúa được lan tỏa đến mọi nơi và mọi tâm hồn.

Cầu nguyện:

        Lạy Chúa, đã rất nhiều lần con được Chúa tha thứ, bởi rất nhiều lần con đã bỏ Giêrusalem mà đi đến Giêricô, rất nhiều lần con đã bỏ Chúa mà đi tìm thú vui bên ngoài. Không ai biết cả, chỉ một mình Chúa biết. Chúa đã không chấp tội mà cho con cơ hội để quay về, đã băng bó vết thương tâm hồn con, đã yêu thương và tha thứ cho con. Thế nhưng, đối với người khác, con đã không yêu thương và tha thứ cho họ. Con vẫn khư khư nắm giữ khuyết điểm của họ. Thay vì nói lời tha thứ, con đã luôn miệng trách móc, kể tội người khác. Con đã từ chối cái bắt tay làm hoà với họ bởi con cố chấp và ích kỷ. Bàn tay của con vẫn nắm chặt, con tim của con vẫn khép kín, cái nhìn của con vẫn hạn hẹp đối với anh em con. Xin cho con luôn nhớ rằng: chính khi thương xót và thứ tha chính là lúc tình yêu của Chúa được biểu lộ một cách tỏ tường trong cuộc đời của con. Amen. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét