Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

SỨ MẠNG CỦA MỌI KI-TÔ HỮU

   "Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến." (Lc 10,1)

Một phút suy gẫm

      Khởi đầu chương 10, Phúc Âm Luca: "Sau đó, Chúa chỉ định 72 người khác..." bởi vì trước đó Luca đã dành cả chương 9 thuật lại việc Chúa chọn Nhóm Mười Hai, để họ ở với Ngài, dạy dỗ họ, và rồi sai họ đi loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là ngoài Nhóm Mười Hai còn có những người khác cũng tin theo Chúa Ki-tô: họ cũng được kể là môn đệ và ở với  Ngài và cũng được sai đi loan báo Tin Mừng. Sứ mạng thật cấp bách: "lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít" (c.2), không thể khoán trắng cho Nhóm Mười Hai; trái lại mọi môn đệ đều phải tham gia. Hơn nữa, họ không hành động riêng lẽ mà là cùng với nhau " từng hai người một " và cùng với các tông đồ, vì quả thật " bài sai " dành cho họ ( cc. 3-11) xét về cơ bản cũng chính là " bài sai " dành cho các tông đồ (x. Lc 9,2-5)
      Cộng đồng Vaticano II minh định rằng việc loan báo Tin Mừng là ơn gọi và sứ mạng của mọi tín hữu chứ không phải của riêng các linh mục, tu sĩ. Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa năm 2010 cũng xác định " phương án cụ thể " để loan báo Tin Mừng " trong bối cảnh xã hội hiện nay " là " toàn Dân Chúa tích cực cộng tác với mọi người thiện chí, " để " cùng nhau bồi đắp nền văn mimh tình thương và sự sống " (s.32)
      " Bài sai " 72 môn đệ ( Lc 10,3-11) giống và khác với " bài sai " 12 tông đồ (Lc 9,2-5) ở những điểm nào?













     Lạy Chúa, chúng con rao giảng Lời Chúa bằng chính đời sống bác ái của chúng con trước khi con nói với họ về Chúa Giê-su.



















                                Ngày 4/10: Thánh Phanxicô Assisi
















            Phanxico sinh năm 1182, khi còn trẻ rất ham thích vui chơi. Gia đình của Phanxico rất giàu có. Thế nhưng một ngày kia, khi phải một trận ốm nặng, Phanxico nghe được tiếng Chúa mời gọi từ bỏ mọi sự thế gian để bước đi theo Người. Trước tiên, Phanxico đến viếng thăm các bệnh viện và phục vụ các bệnh nhân. Thánh nhân thường nói: "Ai phục vụ người nghèo là phục vụ chính Chúa Kitô". Về sau, Phanxico mặc y phục của một người mục tử nghèo nàn và bắt đầu ra đi rao giảng cho người ta về sự bình an với Thiên Chúa, bình an với tha nhân và với chính mình. Thánh nhân nhìn thấy, không những trong mọi người mà trong cả mọi vật như là những người anh, chị, em của Ngài, bởi vì tất cả được cùng một Thiên Chúa sáng tạo. Thánh Phanxico cùng với 12 người bạn đi tới Rôma để xin phép Đức Thánh Cha cho hội dòng của ngài được bắt đầu hoạt động, đó là dòng Thánh Phanxico khó khăn. Thánh Phanxico cũng giúp thánh Clara trong việc thành lập dòng nữ khó nghèo Clara. Trong một thị kiến, thánh Phanxico thấy Chúa Giêsu treo mình trên Thánh Giá. Năm vết thương từ thân thể Chúa Giêsu in dấu lên đôi tay, đôi chân và cạnh sườn của thánh nhan và còn mãi trong suốt cả cuộc đời ngài. Khi thánh Phanxico trở nên yếu sức, ngài cầu nguyện: "Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã gởi đến cho con những cơn đau mà con đang phải chịu". Thánh nhân từ trần vào ngày 4 tháng 10 năm 1226.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét