Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

HẠNH PHÚC BẤT NGỜ

       "Nhiều ngôn sứ và nhiều vua Chúa muốn thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy, muốn nghe điều anh em nghe mà không được nghe." (Lc 10,24)

Một phút suy gẫm

       Được Chúa Giesu trao nhiều quyền năng ( đạp lên bò cạp rắn rết mà không hề hấn gì, trừ được quỷ, chữa được bệnh...), các môn đệ dường như ngây ngất vì vinh quang bao quanh các ông, dù đó là hào quang đi mượn. Các ông hớn hở vì đã tung ra những đòn đích đáng khiến " ma quỷ cũng phải khuất phục." Vui như thế, các ông đã đặt sai trọng tâm. Vinh quang đích thực của con người không phải là những gì họ làm mà là những gì Thiên Chúa làm cho họ. Hạnh phúc đích thực mà các môn đệ không ngờ  tới không phải là làm được những cú ngoạn mục nhưng là được ở với Đức Giesu, điều mà các ngôn sứ các vua chúa trước đây muốn được mà không được. Và cuối cùng, đó chính là hạnh phúc đời đời, là niềm vui vì " tên của anh em đã được ghi trên trời"
       Phải chăng đã hơn một lần chúng ta cũng hành xử giống như các môn đệ: vồ vập lấy những ơn Chúa ban mà quên khuấy đi chính Đấng ban ơn? Những lúc làm được điều gì tốt dẹp, chúng ta đã làm gì: " khoái chí" vì mình được khen ngợi hay chúng ta làm như Chúa Giesu, " ngợi khen Chúa Cha là Chúa tể trời đất, vì cha đã mạc khải những điều trọng đại cho những người bé mọn"?
       Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa đbiết bao ơn lành. Xin cho con biết dùng ơn Chúa ban để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân nhiều hơn nữa. Xin Chúa nhậm lời chúng con .Amen.

                           Thánh Brunô, Linh Mục Lập Đòng (1030-1101)


Thánh Brunô chào đời năm 1030. Ngài là con một gia đình danh tiếng ở Cologne, và cũng là vị sáng lập dòng Chartreux.Sau khi chịu chức linh mục, ngài tiếp tục học và gặt hái được nhiều thành quả khả quan về triết học cũng như thần học. Ngài được những người đồng thời tặng khen những danh hiệu như: thầy của các thầy, nhà thần học nổi danh, văn sĩ lỗi lạc… Ngài cũng làm khoa trưởng một vài phân khoa đại học. Sau đó, ngài được triệu hồi về La Mã và liên tiếp giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo Hội.Trong lúc làm việc, tuy bị một vài ghen tuông hay chống đối, nhưng với ơn Chúa, ngài đã thành công nhiều hơn thất bại. Mãn nhiệm, ngài tìm về đời sống trầm lặng và cầu nguyện. Sau nhiều cuộc bàn hỏi, năm 1084, ngài lập dòng Chartreux. Ðặc điểm của luật dòng là cầu nguyện liên lỉ, soạn sách báo, làm việc chân tay và trau dồi trí thức.

Năm 1088, ngài chào biệt anh em và lên đường về La Mã giữ chức vụ cố vấn cho Ðức Giáo Hoàng Urbanô II, là một trong những học trò của ngài. Biết bao nguy cơ Giáo Hội đã vượt qua thời ấy, chứng tỏ sự khôn ngoan phi thường của ngài. Sau khi được phép từ chức, ngài trở về với các anh em dòng và     qua đời tại đó năm 1101.  

        Lời thánh Brunô: “Tôi đã sống trong hoang dã giữa rừng núi. Không khí thật trong lành,  đồng cỏ thật xanh tươi. Chúng tôi có những bông hoa xinh đẹp, trái cây ngọt ngào và xa lánh thế giới trần tục. Tôi không thể nào tả hết nổi niềm hạnh phúc như được hưởng những hoa quả thiên đàng dưới trần gian. Chúng tôi sống với nhau giữa những người anh em, chiến đấu vì Chúa, chúng tôi sống yên vui an bình mà thế tục không có được và với một niềm vui dào dạt trong Chúa Thánh Thần”.

 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét