Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

SỐNG CÔNG BẰNG YÊU THƯƠNG


      "Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa". ( Lc 11,42)

Một phút suy gẫm

        "Không ít bạn trẻ vì muốn ' LONH LANH' hơn dưới mắt bạn bè đã khoác lên mình nhiều loại 'NƯỚC SƠN' vật chất dễ dàng  'BONG TRÓC'," Thái Bình nhận định trên báo Tuổi Trẻ ngày 2/9 vừa qua. Không chỉ các bạn trẻ mà nhiều người ngày nay cũng sính mua sắm hàng hiệu, xe đời mới, điện thoại di động đắt tiền,...... để khẳng định mình là đẳng cấp khác biệt, là sành điệu. Ngay cả trong đời sống tôn giáo, nhiều người cũng có xu hướng chuộng hình thức, làm đầy đủ các nghi lễ bề ngoài rình rang cho mọi người thấy: đi nhà thờ đều đặn, thường xuyên đọc Kinh Thánh, lần hạt, làm việc bác ái... nhưng bên trong tâm hồn họ có thể là tối tăm như địa ngục, có thể là thiếu hẳn tình yêu thương và đức công bình, bởi lẽ tâm hồn họ chất chứa tính kiêu ngạo, khinh người, đối xử bất công với đồng loại... Chúa đã lên án lối sống hình thức đó, và đề cao một lối sống công bình và yêu thương phục vụ.
        Biết bao lần chúng ta đã vô tình hay cố ý chạy theo trào lưu xã hội chuộng hính thức bên ngoài; còn việc sống đạo thì chỉ dừng lại ở mức tối thiểu: làm cho vừa đủ những điều khoản luật buộc mà thôi. Nếu như thế bạn đã bỏ quên căn tính cốt lõi của lề luật là công bình và yêu thương rồi đó.
        Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng, biết cho đi mà không cần tính toán. Amen

          Lạy Chúa, Chúa chính là nguồn sự công minh chính trực. Xin soi sáng và hướng dẫn chúng con biết chu toàn luật mến Chúa yêu người bằng một đời sống công bình nhân ái, Xin cho chúng con luôn ăn ở thật thà: Không giữ lại của đánh rơi nhưng sẵn sàng trả lại cho người bị mất, đã hứa phải giữ lấy lời, thành thật trong lời nói việc làm ... để chúng con xứng đáng làm con thảo của Chúa Cha, môn đệ thực sự của Chúa Giêsu, và nên anh chị em của mọi người.- Amen.


Ngày 17 tháng 10: Thánh I-nha-xi-ô thành An-ti-ô-ki-a, Giám mục tử đạo - lễ nhớ

       Người ta nghĩ rằng: thánh Inhaxiô thành Antiôkia chính là đứa trẻ mà Chúa Giêsu đã ôm vào lòng và đặt giữa các tông đồ để làm gương mẫu về lòng trong trắng và đức khiêm tốn Kitô giáo. Vài tác giả còn quả quyết rằng: Ngài là đứa trẻ đưa năm chiếc bánh và hai con cá cho Chúa Giêsu làm pháp lạ nuôi 500 người ăn. Điều chắc chắn là Ngài đã được đặt làm giám mục thứ nhì kế vị thánh Phêrô tại Antiôkia khoảng năm 68, sau khi thánh giám mục Evôda qua đời. Suốt bốn muôi năm cai quản giáo phận, kể cả những năm bị bách hại dưới triều Domitianô, Ngài đã tỏ ra là một giám mục gương mẫu về mọi nhân đức.

       Thánh Inhatiô đã cảm nghiệm sâu sắc lời này:" Hạt giống có mục nát đi mới sinh nhiều hoa quả"( Ga 12,24 ).Vì thế, thánh nhân luôn biến đau khổ thành niềm vui, Ngài yêu Chúa mà yêu Chúa thì thử thách,chông gai không còn là ngõ cụt nữa,nhưng:".đối với những ai yêu mến Chúa,thì Ngài biến đổi mọi sự nên lành"( Rm 8, 28 ).Thánh nhân đã chấp nhận trong vui tươi sự đau khổ,đã chấp nhận cái chết với tất cả niềm yêu mến,đến nỗi đương đầu với sư tử sẽ phân thây,xé xác mình,thánh nhân đã thốt lên lời đầy an ủi và xác tín:" Tôi là miếng mồi ngon của Ðức Kitô.Ước gì nhờ răng của thú dữ,tôi trở thành bánh được tuyển chọn !".Thánh nhân là hạt giống,được vùi dập dưới đất,nó cứ âm thầm mọc lên và mọc mãi để tô điểm cho vườn hoa Giáo Hội.
      Lạy thánh Inhatiô Antiôkhia,xin giúp chúng con lòng can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu dẫu có phải thí mạng sống. Amen.

HẠT GIỐNG TÌNH YÊU
1- Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không chết đi, không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi.
Và nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, mà chết đi và thối đi, thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt.
ĐK:
Vạn lạy Chúa, con biết thế, và con muốn con chết đi như hạt lúa mì.
Tình thập giá, ngày xưa ấy của Thầy tri thánh, xin thắp lên trong con tim con.
Nay con bước vào dương thế để làm theo ý, Cha đã trao khi dựng vũ hoàn.
Là con đến để dâng hiến, trọn thân xác để chết đi cho anh em con.
2- Nếu mạng sống nào nơi dương thế không chết đi, không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi.
Và nếu mạng sống nào nơi dương thế mà chết đi vì hiến dâng thì nó phát sinh ra nhiều bông hạt.
3- Nếu quả tim nào nơi dương thế không biết yêu, không biết thương thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi.
Và nếu quả tim nào nơi dương thế mà chết đi vì hiến dâng thì nó phát sinh ra nhiều bông hạt






Danh Sách Blog












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét