Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

ĐỪNG THIỆN CHÍ NỮA VỜI

      "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. (Mc 10,21,22)

Một phút suy gẫm

       Chúa Giê-su thực sự hài lòng, Ngài "đưa mắt nhìn và đem lòng yêu mến" người thanh niên vừa giàu của cải, đạo đức lại giàu thiện chí này: tuy anh đã chu toàn đầy đủ cả một chuỗi dài các luật lệ nhưng anh cũng cảm nhận mình mới đi được nữa đường trên con đường hoàn thiện. Anh còn muốn tiến xa hơn, đó là "được sự sống đời đời làm gia nghiệp." Thế nhưng thiện chí của anh mới chỉ được nửa vời:  Khi nghe Chúa nói về bước tiến quyết liệt để đạt được điều đó thì anh đã "sa sầm nét mặt" và rút lui. Mà lý do chỉ là "vì anh ta có nhiều của cải"!
       Muốn nên hoàn thiện phải dám từ bỏ ý riêng để vâng theo thánh ý Chúa cách triệt để. Trong những hoàn cảnh xuôi thuận, chúng ta có thể  tỏ ra mình là người ngoan đạo. Thế nhưng khi gặp tình huống phải lựa chọn: nếu muốn trung thành với niềm tin, với Tin Mừng, chúng ta phải từ bỏ một số những thuận tiện hay quyền lợi nào đó, liệu chúng ta có tránh được thái độ "sa sầm nét mặt" đáng tiếc này không?
       Lạy Chúa, có gì là của con mà không bởi do Chúa ban cho, xin cho con luôn xác tín điều này để con luôn biết sống cho đi trọn vẹn theo ý Chúa muốn. Amen.
       Của cải vật tự nó không xấu, vì của cải vật chất được chính Thiên Chúa ban tặng cho ta, để mưu ích cho ta trên đường lữ thứ trần gian. Có một câu nói rất hay: “Của cải vật chất là người đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu”. Nếu trong đời sống ta coi của cải vật chất như là phương tiện giúp ta từ việc đời đến việc đạo thì quả là tuyệt vời, bằng ngược lại nếu ta xem của cải vật chất như cứu cánh, thì chính ta biến của cải vật chất trở thành ông chủ của ta. Một khi của cải vật chất là ông chủ, thì tất nhiên ta trở đầy tớ, nô lệ. Từ đây, của cải vật chất sẽ xui khiến ta thực hiện những điều trái với ước muốn của Thiên Chúa, làm ta dần xa rời Thiên Chúa là Đấng làm chủ tất cả, như người nhà giàu trong Tin Mừng và người giàu có thời Thánh Philipheneri Nêri




                                                 

Kinh Năm Đức Tin (HĐGM Hoa Kỳ)


       Lạy Thiên Chúa là Cha trên trời,Nguyện xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần / tác động Lời Chúa trong lòng con / khơi dậy lòng khát khao canh tân đức tin / và liên kết với Con Chúa là Đức Giêsu Kitô/ để con thật lòng tin tưởng và sống Tin Mừng của Người.Xin Chúa mở lòng trí và ban ơn vững tin / để con có thể công bố Tin Mừng cho tất cả mọi người. Xin ban tràn đầy Thần Khí Chúa / giúp con mạnh dạn tiến bước và làm chứng Tin Mừng / bằng cả lời rao giảng và hành động / suốt mọi ngày trong đời sống con.Những khi ngại ngùng / xin Chúa dạy cho con biết / ngoài con ra / ai sẽ là người loan báo Tin Mừng của Chúa? Nếu không thực hiện bây giờ / thì con còn chờ đến bao giờ? Và con sẽ công bố điều gì khác / nếu không phải là chân lý Tin Mừng của Chúa? Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con / nhờ Chúa Thánh Thần / xin cho con biết lắng nghe lời mời gọi canh tân hóa Tin Mừng / để sống đức tin cách sâu xa / vững vàng công bố Tin Mừng / và dũng cảm làm chứng cho hồng ân cứu độ của Con Chúa / là Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa / trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét