Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

KHÔNG THỂ CHE GIẤU

       "Không thể che giấu mà không bị lộ ra". (Lc 12,2)

Một phút suy gẫm

       Khi nhắc đến Chân phước Giao1 hoàng Gioan Phaolo II, nhiều người sẽ nhớ câu nói của Ngài: "Đừng sợ" Ngài đã lặp lại lời của Chúa Giê-su để củng cố Đức tin, nung nấu niềm hy vọng cho các Ki-tô hữu. Thế nhưng, bản tính yếu nhược của chúng ta là vẫn cứ sợ. Chúa Giê-su đến giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ hãi này. Ngài nói với chúng ta: "Đừng sợ" sống theo Lời Chúa thì đi ngược dòng đời, đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác! "Đừng sợ" vì Thiên Chúa, Đấng có toàn quyền trên xác hồn của ta, lại là Cha nhân hậu, yêu thương săn sóc quan phòng. Nhỏ bé, không có giá trị gì như chim sẻ còn được Chúa chăm sóc, huống chi con người. Ngay cả bao nhiêu sợi tóc của con người cũng được Ngài đếm cả rồi!
       "Không có gì che giấu mà không bị lộ ra". Chúng ta có tin lời đó của Chúa Giê-su không? Một việc sai trái, chúng ta có thể che giấu trước mặt mọi người, nhưng có một người biết rõ, đó là Chúa. Chúa biết mọi sự, nhưng cách sửa lỗi của Chúa là dùng lời của Ngài mời gọi chúng ta đến với chân lý, yêu chuộng lẽ phải, thuộc về sự thật. Chúng ta có dàm "liều mình" một lần nói hết những nỗi sợ cho Chúa không? Một trong những cách giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi là nói sự thật về mình với Chúa nơi tòa giải tội.
        Lạy Chúa! người ta tìm cách giết hại người rao giảng Lời Chúa, nhưng Lời ấy hôm nay vẫn đến được với chúng con. Qủa thật, không có gì che giấu mà không bị lộ ra. Xin cho chúng con mạnh dạn sống theo Lời Chúa dạy, để không còn sợ hãi. Amen.




Thánh Phaolô Thánh Giá, Linh Mục 
(1694-1775)

Thánh Phaolô sinh tại Uvada, miền Ligurie nước Ý ngày 03/01/1694. Ngay từ thời niên thiếu, ngài đã đặc biệt sùng kính Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Ngài cũng tha thiết ước mong được chịu tử đạo nên đã gia nhập đoàn quân viễn chinh ở Venise để chống lại quân Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng sau khi nhận ra ý Chúa, ngài đã giã từ vũ khí và xin vào dòng tu. Ngài được phong chức linh mục do tay Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XIII.Sau đó, ngài sống cuộc đời ẩn dật tại núi Argentarô và lập dòng Thương Khó năm 1720. Lời hứa đặc biệt của dòng là chuyên lo giảng dạy cho mọi người về sự khổ nạn của Chúa Giêsu. Ngài còn lập một dòng nữ chuyên lo cầu nguyện và sống cuộc đời Thương Khó Chúa.Thánh nhân được Chúa cho làm nhiều phép lạ như nói tiên tri, thấu suốt được tâm hồn nhiều người. Hơn nữa, ngài có tài giảng thuyết, nhất là khi giảng về những đau khổ của Chúa.Năm 1775, ngài từ trần tại Rôma, hưởng thọ 81 tuổi. Ðức Giáo Hoàng Piô IX đã phong ngài lên bậc Chân Phước và ít lâu sau, phong thánh cho ngài năm 1867.


Ngày 19 - 10 Thánh Isaac Jogues, Gioan Brébeuf và các bạn tử đạo

  Thánh Isaac Jogues, Linh mục (1607-1646): Ngài và một số người bạn là những vị tử đạo tiên khởi của Bắc Mỹ được Giáo hội chính thức phong thánh. Khi còn là tu sĩ trẻ Dòng Tên, ngài là người hiểu biết và có văn hóa, dạy văn chương tại Pháp. Sau đó ngài nghỉ dạy và làm việc giữa những người Ấn Độ Huron ở Tân thế giới (Mỹ). Năm 1636, ngài và các bạn, theo sự lãnh đạo của Gioan Brébeuf, đến Quebec. Người Huron luôn bị người Iroquois gây chiến, LM Jogues bị người Iroquois bắt tù 13 tháng. Các lá thư và báo chí của ngài cho biết cách ngài và các bạn bị đưa đi từ làng này sang làng khác, bị đánh đập, bị hành hạ và bị bắt xem những người Huron theo đạo bị làm nhục và bị giết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét