Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

ĐẠO CHÚA LÀ ĐẠO YÊU NHAU

    "Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ." (Mc 12,33)

Một phút suy gẫm

    Trong cuốn "Tản mạn Lịch sử Giao Hội Công Giao Việt Nam" (Nxb. Tôn giáo, 2008), cha Đỗ Quang Chính ghi lại bức thư của linh mục thừa sai Gaspard' Amaral viết ngày 31/12/1632, trongđó cho biết "lương dân gọi bổn đạo là những người theo đạo yêu nhau" (tr. 61). Thật tuyệt vời! Đạo Chúa dạy đúng là đạo yêu nhau. Chúa Giê-su cho biết mọi giới răn của Ngài được tóm lại trong giới răn "mến Chúa , yêu người". Gần 400 năm trước đây, các Ki tô hữu cha ông chúng ông, đã sống trọn vẹn giới răn yêu thương của Chúa và trở thành chứng nhân mạnh mẽ đầy thuyết phục trước anh em lương dân.

    Tiếc thay, 400 năm sau, không còn nghe thấy  "lương dân gọi bổn đạo là những người theo đạo yêu nhau" nữa. Vì sao và từ bao giờ danh xưng ấy bị mai một vậy? Phải chăng vì các  "bổn đạo" không còn thực thi giới răn  mến Chúa yêu người nữa? Là hậu duệ của bậc tiền nhân đáng kính đó, chúng ta phải thành tâm kiểm điểm mình đã sống đạo yêu nhau như thế nào: Gia đình, cộng đoàn chúng ta đã loại bỏ hết mọi ghen ghét, tỵ hiềm, xúc phạm lẫn nhau... để chân thành cảm thông và quan tâm phục vụ nhau chưa? Chúng ta đã biết nhận ra và đón nhận những người bé nhỏ nghèo hèn quanh ta đang cần sự cảm thông chia sẻ chưa?

       Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết nhận ra Chúa nơi những anh chị em mà con gặp gỡ mỗi ngày, và cho con biết yêu thương họ như yêu mến Chúa. Amen.

     Lạy Chúa Giêsu, trước khi con tìm Chúa, Chúa đã đi tìm con.

Trước khi con thấy Chúa, Chúa đã nhìn thấy con.

Trước khi con theo Chúa, Chúa đã đi theo con

Trước khi con yêu Chúa, Chúa đã mến yêu con.Trước khi con thuộc về Chúa,Chúa đã thuộc về con.Trước khi con phụng sự Chúa,Chúa đã phục vụ con.Trước khi con từ bỏ mình vì Chúa,Chúa đã nộp mình vì con .Trước khi con sống và chết cho Chúa,Chúa đã sống và chết cho con. Trước khi con đặt Chúa lên trên hết,Chúa đã coi con là hạnh phúc tuyệt vời của Chúa. Lạy Chúa Giêsu là Thầy của con, Chúa luôn đi trước con. Chúa làm trước khi Chúa dạyCon hiểu rằng mọi điều Chúa đòi hỏi nơi con đều chỉ vì lợi ích vĩnh cửu của con mà thôi. Xin cho con đón nhận những cắt tỉa của Chúa với lòng biết ơn và rất nhiều tình yêu. Amen. 




THÁNH CARÔLÔ BORRÊMÊÔ


       Vào ngày 02 tháng 10 năm 1538 tại Milan, nước Ý, cậu bé Carôlô Borrêmêô đã chào đời trong một gia đình đạo đức, thánh thiện. Với bầu khí thanh tao, đạo đức của gia đình, một gia đình luôn có dáng dấp của gia đình thánh gia : Chúa Giêsu, mẹ Maria và thánh Giuse. Carôlô Borrêmêô được hun đúc, được giáo dục thật hoàn hảo để tiến thân trên đường nhân đức. Mới có 12 tuổi, thánh nhân đã tận hiến cuộc đời mình cho Chúa và gia nhập hàng giáo sĩ. Với trí thông minh sẵn có, với óc cầu tiến, với tinh thần vươn cao, thánh nhân đã đã đậu hai bằng tiến sĩ giáo luật và dân luật vào năm 21 tuổi. Ơn Chúa trợ giúp và Thánh Thần tác động, Ðức giáo hoàng lúc đó đã triệu vời Ngài về giáo triều, phong cho Ngài chức Hồng Y và đặt Ngài làm tổng giám mục Milan.    

       Với đức tính hiền lành và khiêm nhượng, với lòng nhiệt thành phụng sự Chúa và các linh hồn. Với nhiều sức lực và óc vươn tiến, thánh nhân đã luôn cảm nghiệm lời Chúa phán dạy:" Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu"( Ga 15, 13 ). Thánh nhân đã phục vụ hết mình, đã hy sinh hết mình tất cả cho Chúa và vì phần rỗi các linh hồn. Với 47 tuổi đời, Ngài đã nhắm mắt lìa đời vào ngày 03/11/1584 tại Milan trong khi đang hết mình dấn thân phục vụ cho những con người khó nghèo, bệnh hoạn, rách nát. Với những công nghiệp lớn lao và những nhân đức hết sức anh hùng của Ngài. Chúa đã thưởng công cho Ngài. Ðức Thánh Cha Phaolô V đã nâng Ngài lên bậc hiển thánh vào năm 1610.

        Lạy Thánh Carôlô Borrêmêô, xin giúp chúng con luôn biết yêu thương người nghèo và những người cô thân, cô thế, những người bệnh hoạn, tật nguyền.

        Lạy Thánh Carôlô Borrêmêô, xin giúp chúng con luôn biết yêu thương người nghèo và những người cô thân, cô thế, những người bệnh hoạn, tật nguyền.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét