Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

TỪ BỎ: ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT


      "Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được." (L c 14,33)

Một phút suy gẫm

        Nếu muốn hoạt động hiệu quả và tăng năng lực cạnh tranh, các công ty phải loại bỏ các loại máy móc thiết bị  công nghệ lỗi thời lạc hậu. Cũng vậy, nếu muốn đi theo Chúa Giê-su để cùng với Ngài xây dựng Nước Thiên Chúa, người môn đệ phải bỏ đi những "công nghệ" cũ kỹ không thích hợp của mình để đặt trọn niềm tin tưởng phó thác nơi Chúa. Thiên Chúa tự do hành động theo cách thế riêng của Ngài. Ngài bày tỏ sức mạnh trong sự yếu đuối. Nếu họ còn bám víu vào quyền hành, tiền tài hay cậy dựa vào khả năng hay sức mạnh của mình, Thiên Chúa không thể tự do hoạt động nơi họ. Khi đó họ trở nên vật cản trở cho công việc của Chúa thay vì trở nên công cụ trong tay Ngài.
        "Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó vì Nước Trời là của họ." Chúa muốn môn đệ Chúa biết rõ sự yếu đuối của mình để không tự phụ, không cậy dựa vào bản thân nhưng đặt tất cả niềm tin vào Thiên Chúa, lấy Chúa làm gia nghiệp của mình
        Chúng ta nhìn ngắm Chúa Giê-su sinh ra trong nghèo khó hang đá Bê lem, bị đóng đinh trên trên Thập Gía, hoàn toàn vâng theo Thánh ý Chúa Cha để noi gương Chúa tìm Thánh ý Chúa  và từ bỏ ý riêng mình.
        Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa giúp chúng con nhận ra những gì chúng con phải từ bỏ để ơn Chúa được tăng trưởng nơi con. Amen.


        Lạy Chúa, con biết rằng cuộc đời này là một trận đấu. Muốn có huy chương chúng con phải chiến thắng chính mình. Một trận đấu mà muốn có kết quả vinh quang, chúng con phải vui vẻ chọn con đường thập giá, một con đường duy nhất. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.


                                            THÁNH VINH SƠN LIÊM
                                                    Linh Mục Dòng Đa Minh, Tử Đạo (1773)

                                                              Quan Thầy Phụ Tỉnh
                                                                Ngày lễ: 07 tháng 11



  VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ TIỂU SỬ THÁNH VINH SƠN LIÊM


        Cậu Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm sinh năm 1732 tại Thôn Ðông, làng Trà Lũ, phủ Thiên Trường, tỉnh Nam Ðịnh. Cậu vào tu trong nhà Ðức Chúa Trời tại địa phương do các cha Dòng Ða Minh coi sóc. Sau vài năm, cậu được gửi đi du học tại Phi-líp-pin và theo học tại trường Gio-an La-tê-ra-nô tại tỉnh Ma-ni-la.Sau năm học hành thành công xuất sắc, thầy Liêm xin nhập Dòng Ða Minh và lãnh tu phục ngày 9-9-1753. Năm sau, thầy tuyên khấn trọng thể tại dòng. Tiếp đó, thầy học thêm 4 năm thần học và lãnh tác vụ linh mục năm 1758. 

  Cha Vinh Sơn Liêm là đấng tử đạo tiên khởi trong hàng ngũ giáo sĩ Việt Nam và là linh mục Đaminh Việt Nam đầu tiên được phúc tử đạo. Anh em trong phụ tỉnh rất hãnh diện có thánh quan thầy là vị tử đạo đầu tiên trong số các anh chị em Đaminh tử đạo trên quê cha đất tổ của mình. Ngày 20 tháng 05, 1906, Đức Giáo Hoàng Piô X đã phong Á Thánh cho cha Vinh Sơn Liêm cùng với bạn tử đạo là cha Jacinto Castaneda và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19 tháng 06 năm 1988.

    Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt-Nam vị chứng nhân anh dũng là thánh Vinh Sơn Liêm, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương Việt Nam chúng con. Xin Chúa nhận lời thánh nhân chuyển cầu, mà cho chúng con biết noi gương Người để lại: luôn can đảm làm chứng cho Chúa, và trung kiên mãi đến cùng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. AMEN.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét