Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

KHÔNG THỂ LÀM TÔI HAI CHỦ

       "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dễ chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được

                                                 Một phút suy gẫm

         Ai cũng phải công nhận giá trị của đồng tiền. Có tiền mới mua được đất, mới xây được nhà. Để có cơm ăn ngày ba bữa, phải có tiền. Khi đau ốm có tiền mới đi bác sĩ được. Máy hết tiền thì muốn gọi điện thoại cũng không được. Bao lâu còn sống là bấy lâu còn cần tiền. Tiền là phương tiện, phương tiện càng dồi dào thì đời sống càng được bảo đảm và biết bao vấn đề trong cuộc sống được giải quyết dễ dàng hơn. Khi con người bị lệ thuộc vào tiền của, liền có một cuộc đổi ngôi: tiền trở thành ông chủ hà khắc và người sở hữu tiền của trở thành nô lệ của chính chúng.
         Được tôn thờ Thiên Chúa vừa là ân huệ cao quý do Chúa ban vừa là niềm hạnh phúc của con người. Chúa ban cho chúng ta những phương tiện cần thiết để s ống, trong đó có tiền của. Ngài muốn chúng ta sử dụng các phương tiện đó để thờ phượng Chúa. Nếu thay vì thờ phượng Ngài chúng ta lại đi thờ tiền của, thì chúng ta đã trở thành nô lệ của chúng. Lời Chúa nói: "Không ai có thể làm tôi hai chủ được" vẫn còn đó. Bởi vậy, cần thận trọng với lòng mình kẻo một khi đã "ngã" vào của cải thì khó mà tôn thờ Thiên Chúa.
Chúng ta hãy suy niệm lời kinh "Lạy Cha": Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày".
         Lạy Chúa lá Đấng quan phòng, Chúa biết chúng con cần đến Chúa hơn bất cứ cái gì khác. Xin ban thêm cho chúng con lòng tin tưởng phó thác để chúng con an vui với mức "hằng ngày dùng đủ" mà tôn thờ Chúa. Amen.

       Lạy Chúa, trong khi mưu cầu cho cuộc sống, xin cho chúng con biết tìm kiếm và xây dựng giá trị Nước Trời. Xin cho chúng ta biết nhìn xa hơn về của cải vật chất, biết ra khỏi chính mình để gặp Chúa qua những chia sẻ, cảm thông đối với tha nhân. Xin cho chúng con biết chọn Chúa là phần gia nghiệp của chúng con, chọn lựa Chúa hơn là những vinh hoa phú quý mau qua ở trần gian. Xin dạy chúng con biết đối xử với nhau bằng tình yêu thương, biết dùng tiền để nối kết tình người hơn là vì nó mà đánh mất anh em, bạn bè. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

                                                         

Ngày 10/11: Thánh Lêô Cả Giáo hoàng, Tiến sĩ Hội Thánh

       Người ta không biết được thánh Leô sinh ra ngày nào và cả nơi sinh của Ngài cũng không được biết chắc. Có lẽ Ngài là người Roma. Chúng ta chỉ biết được rằng: Ngài là một phó tế góp phần cai quản dưới hai triều Giáo hoàng Cêlestinô I và Sixtô III và được bầu làm giáo hoàng năm 440. Được chọn làm giám mục Roma, phải đợi 40 ngày sau Ngài mới được trở về.

    Thánh Lêô từ trần năm 461. Ngài xứng đáng được mệnh danh là người đầu tiên được chôn cất trong đại vương cung thánh đường thánh Phêrô. Đức giáo hoàng Sergiô I ghi trên bia mộ của Ngài: “Tôi canh chừng kẻo lang sói luôn rình mò phá phách đoàn chiên”.

    Đây là lời thánh Lêô để lại:- “Các con được thấm nhập vào Chúa”.- “ Trong tâm hồn mỗi tín hữu còn có cái trên trời mà người ta thán phục”.- “Nước Trời không đến với những người ngủ mê.Năm 1754, Ngài được tôn phong lên bậc thánh tiến sĩ trong Giáo hội.Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nhân, ban cho chúng ta trung thành với Chúa và Giáo hội trong ơn đức tin và tình yêu mến. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét