Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

THANH TẨY HOẶC PHÁ HỦY

       Đức Giê-su nói: "Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại." (Ga 2,19)

                                                       Một phút suy gẫm

        Đền thờ là nơi cầu nguyện, là nhà của Thiên Chúa, là hình ảnh Gierusalem trên trời...Đền thờ không chỉ là ngôi nhà được xây dựng bằng vàng bạc đá quý; đền thờ mà Chúa Giê-su muốn ám chỉ đó là chính thân mình Ngài; đền thờ còn là Giao Hội của Chúa, là thân xác mỗi người (x. 1Cr 6,19). Sẽ là bất kính, nếu đền thờ không giữ được sự thánh liêng; sẽ là bất xứng, nếu đền thờ bị lạm dụng - không còn là nơi thờ phượng mà bị biến thành phương tiện để con người thỏa mãn tính ích kỹ. Chúa giê-su đánh đuổi những người buôn bán để thanh tẩy đền thờ vì đền thờ đã bị xúc phạm. Thanh tẩy không được thì phải phá hủy đi mà xây dựng lại. Sự xúc phạm đến đền thờ của Thiên Chúa nặng nề đến nỗi chỉ có một hy lễ có khả năng thanh tẩy đó là hy lễ  của Chúa Giê-su: phá hủy "đền thờ thân xác" của Ngài bằng cái chết trên thập giá và "xây dựng lại" bằng cuộc phục sinh.

        Chúng ta nên nhờ rằng thân xác của chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa; đừng biến nó thành phương tiện để thỏa mãn những đam mê, vì "không ai có thể làm tôi hai chủ"        Mỗi khi tham dự thánh lễ hoặc cầu nguyện, chúng ta dành ít phút hồi tâm để sám hối và xin Chúa thanh tẩy đền thờ tam hồn của chính mỗi người chúng ta.        Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, nhưng con lại muốn đặt những " thứ khác" làm chúa của mình. Xin Chúa cho chúng con can đảm, dám dẹp đi những gì còn bất xứng để mỗi lần Chúa viếng thăm, Chúa sẽ hài lòng vì chúng con. Amen.Lạy Chúa Giê-su,
       Hoa nở để tàn. Mây hợp để rồi tan. Trăng tròn để rồi lại khuyết. Người sống để mà chết. Rồi chết để mà sống mãi. Nhìn vào thực tế của kiếp người thì: Đời người như hoa sớm nở tối tàn, nay còn mai mất, chỉ một cơn gió thoảng, đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích. Vậy thì có lý do gì để ta quá bám bíu, tin tưởng vào những thứ chóng qua ở đời này, khi chúng đâu có trung thành với ta luôn mãi.

         Người khôn ngoan sáng suốt và tỉnh thức là đi theo Chúa Giêsu, biết dựa vào Ngài mà sống. Vì “Ngài là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Nhờ Ngài mà ta biết cách sử dụng mọi thứ phương tiện ở đời này là trí tuệ, sức khỏe, thời gian, vật chất để làm lời ra những giá trị tinh thần, hạnh phúc, lòng mến, và tình yêu vào Đấng tối cao. Được như vậy, thì dù đang còn ở đời này, ta đã được nếm thử nguồn hạnh phúc đích thực đời sau. Và đến khi lìa cõi thế, tình yêu và lòng mến sẽ theo còn ta đến cùng. Đây mới chính là gia tài thật, không một sức mạnh nào có thể lấy khỏi ta được.

                  CUNG HIẾN THÁNH ÐƯỜNG LATÊRANÔ, lễ kính

(The Lateran Basilica in Rome)
Ngày 09/1


         Ðền thờ Latêranô là nhà thờ chánh toà của Ðức Giáo Hoàng. Ðức Thánh Cha với tư cách là Giám Mục Roma, cũng đặt ngai tòa của mình tại nhà thờ chánh tòa. Ðền thờ này được xây dựng vào năm 320 khi Giáo Hội Chúa Kitô, tượng trưng cho Tòa Thánh Roma vừa thoát qua khỏi một thời kỳ cấm cách, bắt bớ khủng khiếp . Ðền thờ này do công của Hoàng đế Constantinô xây dựng để tôn vinh danh Chúa và để dân Chúa có nơi tụ tập, đọc kinh cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích . Ðền thờ này đã được cung hiến vào khoảng thời gian nói trên.Lịch sử thuật lại rằng khi hoàn tất ngôi thánh đường này, nhiều đoàn người khắp trong thành phố Roma đã tuôn đến để dự lễ khánh thành và hiệp ý trong nghi lễ cung hiến ngôi thánh đường dùng đặt ngai tòa của Ðức giáo hoàng, với tư cách là Giám Mục Roma. Ngôi đền thờ Latêranô đã trải qua biết bao nhiêu biến cố, biết bao nhiêu thăng trầm của đạo giáo, biết bao nhiêu thử thách, khó khăn của các thời Hoàng đế Roma trị vì. Biết bao nhiêu người đã tới thánh đường Latêranô để xin rửa tội, gia nhập dân thánh Chúa trong những đêm phục sinh và mừng lễ vượt qua tại đây.


 ÐỀN THỜ LATÊRANÔ NGÀY NAY

       Ngày nay, đền thờ Latêranô vẫn vút cao, vẫn đứng sững như muốn nói với mọi người Thiên Chúa luôn yêu thương dân người. Ngày nay, vẫn có đoàn đoàn lớp người tới dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Hàng năm, ngày thứ năm tuần thánh Ðức Thánh Cha vẫn tới cử hành lễ với hàng linh mục Roma, với các Hồng y, Giám mục và Ngài diễn tả lại hành động, cử chỉ của Chúa Giêsu xưa nơi nhà tiệc ly là rửa chân cho các tông đồ.

       Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết kính yêu Ðức Giáo Hoàng, cầu nguyện cho Ngài và cho Giáo Hội luôn trung tín với sứ mạng rao giảng Tin Mừng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét