Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

MẦU NHIỆM TỰ DO

      "Phải chi hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!" ( Lc 19,42)

Một phút suy gẫm

       Phúc Âm kể lại hai lần Chúa Giê-su khóc: một lần bên nấm mồ Ladaro vì thương cảm ( Ga 11,35); còn lần này, Chúa khóc vì bất lực trước sự cứng lòng của con người. Ngài từng ví von Thiên Chúa như gà mẹ ấp ủ bầy con dưới cánh, nhưng chúng ương ngạnh không chịu nghe (x. Lc 13,34). Chúng ta đứng trước mầu nhiệm của sự tự do, Thiên Chúa tạo dựng con người và để họ tự do chọn  hoặc ý mình hoặc ý Chúa. Họ được tự do chọn điều mình muốn, và phải chịu trách nhiệm về chọn lựa đó, một chọn lựa đưa đến hậu quả có tính quyết định cả đời đời. Thánh điện Gierusalem của người Do Thái tráng lệ huy hoàng là thế, mà vì chủ nó ương ngạch, đã phải hứng chịu cảnh " không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào"!
      Trong năm Đức Tin, chúng ta ý thức rằng Đức Tin là món quà vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta, nhưng Ngài không ép buộc, mà để chúng ta lựa chọn tin hay không tin. Chọn lựa này rất quan trọng vì sẽ dẫn ta đến sự sống vĩnh cửu hoặc sự hư mất đời đời.
      " Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì?" Thánh Phanxico Xavie nhờ câu Lời Chúa trên đây đã có một chọn lựa quyết liệt: rủ bỏ tất cả danh lợi ở trần gian, trở nên vị thừa sai nhiệt huyết.

      Lạy Chúa Giê-su là nguồn mạch sự sống của chúng con, xin Chúa giúp chúng con biết lựa chọn sự tự do mà Chúa đã ban cho riêng mỗi người chúng con. Xin đừng để chúng con lạm dụng sự tự do ấy mà đi chệch hướng của Chúa, khiến chúng con không đạt đến sự sống đời đời. Chúa ban cho chúng con có khối óc con tim để chúng con biết chia sẻ cho những người anh em của chúng con còn thiếu thốn, nghèo khổ. Cho chúng con biết yêu quê hương đất nước của chúng con, một đất nước con nhiều khó khăn, chúng con biết chung tay xây dưng đất nước của mình hầu làm sáng danh Chúa. Xin Chuá nhậm lời chúng con. Amen.



THÁNH XÊ-XI-LI-A, trinh nữ, tử đạo
(St. Cecilia)
Ngày 22/11

THÁNH XÊ-XI-LI-A


      Theo sử liệu để lại, thánh xêxilia thuộc dòng dõi quí phái và có đời sống đạo đức tốt đẹp. Thánh nhân quyết sống thánh thiện, bảo vệ sự khiết tịnh để dâng hiến toàn thân, cuộc đời mình cho Chúa. Với ước nguyện sống trinh tiết để dấn thân trọn vẹn cho Chúa. Thánh nhân dù đã đính hôn với Valérien, một người thuộc gia đình giầu có, nhưng Ngài vẫn xác tín một điều là giữ trọn lời đã khấn hứa. Nhờ tinh thần đạo đức, lòng nhiệt thành sốt sắng cầu nguyện,thánh nhân đã thuyết phục được Valérien và đứa em gái của Valérien trở về với Chúa, trở về với Giáo Hội. Ðức Giáo hoàng Urbanô đã rửa tội cho Valérien và người em gái của chàng. Với ơn Chúa và do sức mạnh của Chúa Thánh Thần, họ đã khước từ mọi thú vui xác thịt để chỉ chuyên chăm việc phụng sự Chúa và tha nhân. Giáo Hội Chúa Kitô lúc đó bị cấm cách bắt bớ dã man và không khoan nhượng. Valérien và cô em gái lo chôn cất các thánh tử đạo và dứt khoát không chịu tế thần, không chịu dâng hương cho thần ngoại. Chính vì thái độ can đảm và cương quyết như thế đã khiến quan quân bực tức, kết án tử hình cho hai anh em. Sự can trường mạnh mẽ không chút sợ sệt trước cái chết, đã khiến quan Maximiô được cảm hóa và giúp nhiều tay đao phủ ăn năn hối cải. Maximiô vì theo đạo, theo Chúa Kitô, cũng bị quan quân bắt giam, tra tấn và nhốt cho tới chết.

THÁNH XÊ-XI-LI-A ÐƯỢC CHÚA YÊU THƯƠNG VÀ GIÁO HỘI CẤT NHẮC


      Ðể tỏ uy quyền của mình,quan quân đã ép buộc thánh nữ dâng hương tế thần. Thánh nhân dứt khoát không chịu khuất phục trước mọi sức mạnh trần thế. Ngài thà tin Thiên chúa còn hơn được lợi lộc của thế gian. Ngài không dâng hương tế thần ngoại mà còn mạnh mẽ tuyên xưng danh Chúa Kitô khiến nhiều người được ơn quay trở về với Thiên Chúa. Tức giận và căm thù trước sự tuyên xưng mạnh mẽ của thánh nhân, Anmatiô ra lệnh đem thánh nhân đi xử tử. Ðao phủ chặt một nhát vào cổ thánh nhân, rồi để mặc thánh nhân chết dần, chết mòn. Vào năm 1599, khi khai quật mộ thánh nhân, thân xác thánh nhân vẫn còn nguyên vẹn như khi mới qua đời.Chúa đã yêu thương Ngài, cho Ngài được phúc tử vì đạo. Giáo Hội đã tôn vinh Ngài.
      Lạy thánh nữ Xê-xi-li-a, xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con để mọi người chúng con được mạnh mẽ, can đảm làm chứng cho Chúa như thánh nhân đã chứng minh cho mọi người.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét