Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

LÒNG NHÂN TỪ


" Em con đã chết mà nay sống lại. " (Lc 15,32)

Một phút suy gẫm


        Trình thuật Tin Mừng hôm nay kể lại dụ ngôn " người cha nhân hậu". Qua dụ ngôn này, Đức Giê-su đã nêu bật lòng thương xót của Thiên Chúa. Đồng thời qua vài nét chấm phá này, Đức Giê-su cũng nhắm đến thái độ chai đá, bộ mặt ích kỷ của biệt phái và luật sĩ qua hình ảnh của người con cả.
        Phải chăng thái độ của người con cả cũng chính là thái độ của rất nhiều người chúng ta hôm nay. Đó là thái độ lo lắng, sợ sệt... Mỗi khi chúng ta không nhận ra Thiên Chúa như một người cha, thì chúng ta cũng không nhận ra tha nhân là anh em mình.
         Mùa chay là mùa hoán cải. Hoán cải trước tiên là trả lại cho Thiên Chúa khuôn mặt của người cha yêu thương. Tuy  nhiên, chúng ta không thể trở về với Thiên Chúa là Cha mà lại không yêu thương tha thứ cho người anh em mình.

       Lạy Chúa, Chúa chẳng cứ tội con mà xét xử. Chúa không xét nét những gì chúng con đã vấp phạm. Đối với tội nhân, Chúa không dừng lại ở điều họ đã là, nhưng Chúa luôn hy vọng ở điều họ sẽ là. Chính do lòng nhân hậu của Chúa đã thuần phục được những con người lòng chai dạ đá trở nên những con người biết sống chết cho tình yêu. Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình thương bao la của Chúa, để chúng con cũng biết sống với tha nhân bằng tình yêu thương và lòng bao dung.


Con nay trở vể.

       Lạy Chúa Giêsu, Chúa như người Cha nhân hậu, hằng giang tay chờ đón chúng con trở về với Chúa. Chúa không hỏi tội, Chúa chẳng chấp nhất tội chúng con. Vì “nếu Chúa chấp tội thì nào ai rỗi được.” Xin giúp chúng con trong Mùa Chay Thánh này biết ăn năn trở về thật lòng, biết sám hối những lỗi phạm của mình và biết canh tân đổi mới cuộc sống.
       Lạy Chúa, Chắc Chúa cũng đau buồn lắm khi chúng con không vâng nghe Lời Chúa, vì “tò vò mà nuôi nhện – Đến khi nó lớn nó quện nhau đi.” Chúa đã tạo dựng chúng con nên giống hình ảnh Chúa. Chúa còn chăm lo cho chúng con bằng biết bao ơn lành hồn xác. Thế mà, chúng con lại đang tâm lạc xa tình Chúa. Chúng con phạm tội với Trời và với Cha. Chúng con lao vào những đam mê truỵ lạc đen tối. Vòng xoáy của danh lợi thú đã đưa chúng con đi xa vòng tay của Chúa. Chúng con chơi vơi giữa dòng đời. Chúng con buông mình theo đam mê xác thịt. Chúng con đã mất đi phương hướng cuộc đời, chỉ còn lại sự thất vọng và buông xuôi.
       Lạy Chúa là Cha chúng con. Chúng con đã lỗi phạm đến Trời và đến Cha. Xin Cha tha thứ tội chúng con đã phạm. Xin giúp chúng con ăn năn chừa hối và quyết tâm làm lại cuộc đời cho hâù đáp lại tình Cha. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét