Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

NẾU KHÔNG SÁM HỐI


        "Các ông tưởng mấy người Galile  này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn những người Galile khác sao/... Không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết như vậy." (Lc 13, 2-3 )

Một phút suy gẫm

        Tội lỗi gây ra đau khổ và sự chết. Đó là giao huấn mạc khải ngay từ những trang đầu Kinh Thánh. Nhưng xem ra ta không có cơ sở nào để qui gán hết mọi sữ dữ do tội lỗi của con người. Chiến tranh, dịch AIDS, ô nhiễm,... là do con người; nhưng còn sóng thần ở Thái năm 2004, động đất ở Nhật năm 2011, nổ thiên thạch ở Nga mới đây làm chết hàng ngàn người, vùi dập hàng ngàn ngôi nhà...thật khó mà nói do con người! Cũng vậy, không phải bất cứ ai gặp bất hạnh cũng đều vì họ tội lỗi. Cần hết sức dè dặt để đừng bao giờ chụp lên đầu ai hai tiếng "quả báo"
        Nếu có sứ điệp nào cho tôi nơi những bất hạnh của người khác, nhất là của chính tôi, thì đó là sứ điệp kêu mới tôi sám hối. Tôi cần nhìn ra tội lỗi của mình nơi những bất hạnh của anh chị em xung quanh. Cây vả trong dụ ngôn được gia hạn một năm nữa. Còn tôi?
         Lạy Chúa Giê-su, ngày nay với cuộc sống của cải vật chất được đặt lên hàng đầu, nhiều lần chúng con quyết tâm chừa cải những lỗi lầm mình đã phạm nhưng chúng con lại cứ tái phạm đi tái phạm lại. Chúa Giê-  su nhân từ vẫn ngày đêm chờ đợi chúng con sám hối quay trở về.
         Lạy Chúa Giê-su, Chúa yêu thương nhân loại đến nỗi đã mặc lấy thân phận con người yếu hèn khổ đau. Xin cho con luôn biết đón nhận khổ đau như một lời mời gọi hối cải. Xin Chúa nhậm lời chúng con . Amen.

        Khi đối diện với các biến cố, các sự kiện hay những con người gặp phải trên đường đời, người khôn ngoan, thay vì tìm cách để phê phán kẻ khác, phàn nàn, trách móc, sẽ tìm cách nhìn lại mình, từ những biến cố đó, từ những sự kiện đó, từ những con người đó, rút ra những bài học cho chính mình…        Hành trình giao ước kitô luôn là một hành trình dẫy đầy những thủy chung và những phản bội, vì thế, luôn cần những nỗ lực nhìn lại mình và ăn năn, sám hối…        Lạy Chúa, trong Mùa Chay nầy, xin cho tất cả chúng con, những kitô-hữu, trở thành những chứng nhân đích thực của tâm tình ăn năn thống hối…


Lạy Chúa xin dạy chúng con cầu nguyện.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét