Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

HÃY TỈNH THỨC

         "Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu." (Mt 24,43)

Một phút suy gẫm

        Trong cuộc sống, biết bao lần người ta phải thốt lên: " Nếu biết thế, thì...", " nếu biết trước, thì...". Vâng, nào có ai hiểu hết được chữ " ngờ " và " bất ngờ"? Thế nhưng có những điều hoàn toàn có thể" ngờ" được, thế mà chúng ta vẫn để mình bị bất ngờ vì chúng. Qủa thật, ai trong chúng ta lại không biết mình sẽ chết, thế mà mấy người có thể chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết của mình?! Những người " bất ngờ" như thế, sẽ trở nên có thể "  ngờ" như thế, sẽ trở nên có thể " ngờ " nếu cuộc sống ta luôn biết chuẩn bị và sẵn sàng cho tất cả.
        Chúng ta đã có khi nào phải " trả giá đắt" cho những "bất ngờ"? Có khi nào chúng ta hớ hênh để "kẻ trộm"
 đào ngạch khoét vách nhà chúng ta và "rinh" kho tàng của chúng ta đi mất không? Kho tàng của chúng ta không phải là những thứ mà xã hội cung cấp, mà là gia đình chúng ta, là ơn gọi Chúa dành cho chúng ta, là sự sống đời đời Chúa hứa ban cho chúng ta. Nói tóm lại, kho tàng đó là chính Chúa, gia nghiệp của chúng ta.  Chúng ta có phát hiện" những kẻ trộm" đang đe dọa kho tàng của chúng ta không? Chúng có thể là những tính hư tật xấu đang mai phục ngay trong tâm hồn bạn, chúng có thể là tinh thần thế tục trong cách quan hệ, tiêu xài, giải trí đang tiêm nhiễm trong gia đình chúng ta. Chúng ta có cách nào đối phó để không bị bất ngờ vì những kẻ trộm đó không?
       Ngày nay, với thời buổi kinh tế hội nhập ai trong chúng ta cũng tất bật lo toan cho cuộc sống của mình, của gia đình mình. Thời gian dành cho Chúa chỉ còn là tham dự Thánh lễ vào ngày Chúa nhật một cách ơ hờ, qua lần chiếu lệ. Thời gian chiêm ngắm Chúa không có, thời gian trò chuyện với Chúa cũng không? Và đặt biệt ở một số gia đình thời gian để quan tâm chăm sóc cho gia đình cũng hiếm hoi.
     Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết tỉnh thức, biết sẵn sàng và xin dạy chúng con biết tính sổ ngày đời của chúng con, ngõ hầu chúng con đem được khôn ngoan vào lòng.( TV 89,12)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét