Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

TÂM TÌNH MỤC TỬ

    "Ai có 100 con chiên mà có một con đi lạc, lại không để 99 con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó hơn là vì 99 con chiên không bị lạc." (Mt 18, 12-13)

   Một phút suy gẫm

     Do địa hình miền núi phức tạp, người Do thái thời Chúa Giê-su thường chăn chiên chung với nhau. Mỗi đoàn vật thường gồm của nhiều chủ gộp lại chăn chung để tiết kiệm đồng cỏ, tránh tối đa nguy cơ chiên lạc bầy và bị thú dữ ăn thịt. Vì thế, khi một con chiên đi lạc, chủ chiên sẵn sàng giao đoàn chiên của mình cho những mục tử bạn để đi tìm. Chúng ta có thể hình dung tất cả dân làng lo lắng thế nào khi người chăn chiên trở về lại thiếu một người đang phải lang thang ngoài núi để tìm kiếm. Và niềm vui càng lớn lao biết mấy khi anh ta vác chiên trên vai trở về bình an vô sự. Chúa Giê-su thích dùng hình ảnh này để diễn tả Thiên Chúa và tình yêu của Ngài.
     Nếu đặt chúng ta vào trường hợp đó chúng ta có dám bỏ 99 con chiên còn lại để đi tìm 1 con chiên bị lạc không? Thế mà Thiên Chúa của chúng ta đã dám làm như thế. Chứng tỏ Tình yêu của Ngài dành cho chúng ta vô bờ bến. Chúng ta đã đáp trả lại bằng cách nào? -  "Lấy Tình yêu đáp lại Tình yêu".
     Chúa cho chúng con mỗi người có một hoàn cảnh riêng, người thì khó khăn, kẻ thì dư đầy. Dù khó khăn hay dư đầy xin Chúa giúp chúng con biết lấy cái mình đang có chia sẻ với người còn bần hàn hơn chúng con cả về thể xác lẫn tâm hồn.
      Ngày nay, với thời đại CNH-HĐH đất nước mỗi gia đình chỉ dừng lại ở việc sinh 2 con. Càng ít con mỗi bận tâm lo lắng về các con càng nhiều, nếu có 1 đứa sa ngã, làm cha - làm mẹ chúng ta lo lắng như thế nào? Có rơi vào hoàn cảnh đó chúng ta mới thấy hết được tình yêu của Chúa dành cho chúng ta bao la vô bờ bến như thế nào?
      Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết lấy tình yêu của con để đáp lại tình yêu của Chúa dành cho con, lấy cuộc sống của con để đáp lại sự sống Chúa đã hy sinh vì con để con giữ nghĩa cùng Chúa cho đến trọn đời. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét