Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

CHÂM DẦU YÊU THƯƠNG

        "Còn những cô khôn vừa mang đèn vừa mang dầu theo." (Mt 25,4)

Một phút suy gẫm

        " Lý trí cho ta biết điều cần phải tránh, chỉ có con tim mới cho ta biết điều nên làm" (J. Joubert). Chúng ta được ví như các cô phù dâu cho chàng rễ là Chúa Giê-su: chỉ có quả tim gắn bó với Ngài, mới thúc đẩy chúng ta biết người môn đệ Ngài cần phải làm gì, đó là giữ ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng. Ngọn đèn ấy được cháy sáng liên tục trong cuộc đời nhờ từng giọt dầu nhỏ được thấm không ngừng. Dầu ấy là gì? Thưa, những giọt dầu của các công việc bé nhỏ, âm thầm trong đời sống hằng ngày: những lời nói tử tế, những cử chỉ nhân hậu, hy sinh thầm lặng, nghĩa cử phục vụ vui tươi, lòng trung thành,...Những giọt dầu ấy tuy bé nhỏ nhưng thật thiết yếu bởi vì nếu thiếu chúng, chúng ta sẽ bị loại khỏi nước Trời.
         Ngày nào chúng ta quên châm thứ dầu này vào ngọn đèn đức tin, ngày ấy bạn trở thành người khờ dại, do lơ là bổn phận chính yếu của đời bạn! Năm cô khôn và năm cô dại tương trưng cho hai loại người Ki-tô hữu. Chỉ có con tim yêu mến Đức Giê-su mới mách bảo và thúc đẩy chúng ta trở thành loại người và lối sống khôn ngoan đích thật.
        Chúng ta sẽ bắt đầu trở thành người khôn khéo theo Lời Chúa dạy: châm dầu yêu thương vào đẻn đức tin bằng cách tận dụng mọi biến cố trong ngày sống để có một lời nói tử tế, một lối ứng xử đẹp, hay một hy sinh nhỏ bé nhằm làm chứng cho Nước Trời.
       Lạy Chúa Giê-su, biết rằng đèn cháy sáng thì dầu cạn dần. Tình yêu chờ mãi cũng mòn mỏi, Lời kinh cũng phôi pha. Cây đàn có lúc cũng quên mất nốt nhạc. Hãy kín múc dầu tình yêu nơi suối nguồn yêu thương chính là Bí Tích Thánh Thể. Nơi đó chúng ta không chỉ nhận được dầu yêu thương, dầu ân sủng, mà còn được trao ban chính mình Người làm của ăn, để chúng ta tỉnh thức mà chờ đợi Người dẫn đưa chúng ta vào tiệc cưới Nước Trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét