Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT


Ông Gioan, ta đã chém đầu, chính ông đã trỗi dậy.

Một phút suy gẫm

        Gioan Tẩy Gỉa đã mạnh mẽ làm chứng cho sự thật khi phản đối lối sống loạn luân của vua Herode với bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-lip-phê. Và ông Gioan đã bị vua Hê-rô-đê chém đầu vì lời can ngăn đó.
        Sự thật không ở trong tay những người quyền lực, giới thượng lưu, những nhà tài phiệt hay ngay cả đám đông. Trong xã hội, những nhóm người quyền thế có thể làm thay đổi cuộc sống xã hội, nhưng chưa hẳn là họ sống  sự thật hay có sự thật.
       Thật sự,làm sao chúng ta có thể tìm thấy sự thât trong cuộc sống xem thường luân lý ngày nay? Giua cuộc sống xô bồ, giả tạo, tranh tối tranh sáng và lừa lọc nhau qua nhiều cách thế, có khi chúng ta dễ trở thành phạm nhân hay nạn nhân hơn là chứng nhân.
     Sau Gioan, Đức Giê-su không chỉ là người làm chứng cho sự thật, nhưng chính Người là sự thật. Luân lý Tin Mừng đòi hỏi người môn đệ theo Chúa Ki-tô phải can đảm làm chứng cho sự thật, vì Người đã nói: "Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi." (Ga 18,37)
      Lạy Chúa Giê-su, ngày nay chúng con chạy theo cuộc sống thực dụng, chạy theo cuộc sống thử, chạy theo cuộc sống trụy lạc, và còn nhiều thói hư tật xấu đang bao vây chúng con nữa. Chúng con dường như mất hết lý trí, không con tỉnh tao để phân biệt đúng sai. Nhưng là một người Ki-tô hữu chúng con tin tưởng vào Chúa, chúng con tín thác vào Ngài để xin Ngài đỡ nâng, dẫn dắt chúng con đi trên con đường thế gian vàng thau lẫn lộn này. Xin Chúa nhậm lời chúng con . Amen.

       Lạy Chúa Giêsu, sám hối không phải là điều dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn để nhận mình lầm lỗi. Chúng con ngỡ ngàng khi thấy Chúa là Đấng vô tội mà lại đứng chung với các tội nhân, chờ Gioan ban phép Rửa. Chúa đã muốn nên bạn đồng hành với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con. Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh lối nghĩ và lối sống của mình, tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng, thành thật để khỏi tự dối mình. Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải, dám đi đến những hành động cụ thể, và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau. Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con niềm vui của Giakêu, hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.


Chân dung vua Herode.

Vũ điệu trong sinh nhật của vua Herode.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét