Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

NHÂN TỪ NHƯ CHA NHÂN TỪ



"Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ." (Lc 6,36)

Một phút suy gẫm

     "Chúng ta cầu xin lòng Chúa nhân từ; lời cầu nguyện ấy cũng phải dạy chúng ta đáp trả bằng những hành vi nhân ái" (W. Shakespeare). Đức Giê-su dạy ta bày tỏ lòng nhân từ qua bốn mệnh lệnh:
  1. Hai mệnh lệnh tích cực: không xét đoán, không lên án.
  2. Hai mệnh lệnh tích cực: hãy tha thứ, hãy cho.
        Tại sao chúng ta phải cố gắng bỏ thói hay xét đoán và lên án người khác? Tại sao chúng ta phải  nổ lực vượt lên trên bản năng tự nhiên để tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình và cho đi cách quảng đại? Thưa chỉ vì chúng ta muốn noi gương Chúa Cha là Đấng nhân từ. Cha nào con nấy, hổ phụ sinh hổ tử, cũng vậy, chúng ta phải trở nên giống Cha của mình, để xứng đáng là con cái Ngài.
        Lạy Chúa Giê-su; "không xét đoán - không lên án - hãy tha thứ - hãy cho" đó là bốn mệnh lệnh không dễ để thực thi. Cuộc sống ngày hôm nay còn nhiều thứ để chúng con phải lo toan khiến chúng con phải so đo tính toán hơn thiệt, cái nào có lợi cho bản thân. Và vì thế để nói tha thứ, để nói không xét đoán,.... là những điều tưởng chừng như mơ hồ. Nhưng đó chính là những điều mà Chúa muốn dạy chúng ta phải thực hiện mới xứng đáng là con cái của Cha trên trời.
       Lạy Chúa chúng con thường sống theo bản năng tự nhiên: hay xét đoán, thích lên án người anh em, khó khăn khi tha thứ và do dự khi cho đi. Xin Chúa nhân tha thứ cho chúng con. Xin cũng giúp chúng con đáp trả bằng cách bày tỏ lòng nhân ái với nhau. Amen.


Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết tha thứ.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét