Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

SỐNG TINH THẦN MỚI CỦA ĐỨC GIÊSU


                                               


Chàng rể còn ở với họ. ( Mc 2,19)

Một phút suy gẫm

          Ăn chay là một cố gắng tự nguyện để kiềm chế những ham muốn của xác thịt hầu dễ nâng tâm hồn  lên với Chúa là nguồn vui sướng bất tận.


      Ăn chay cũng nói lên khát vọng muốn theo gương  Chúa Giêsu khi Người vào hoang địa xưa kia để chay tịnh và cầu  nguyện suốt  40 đêm ngày trước khi khởi sự rao giảng Tin Mừng Cứu độ .Sau nữa, ăn chay đi đôi với  cầu nguyện  là một  nỗ lực  nội tâm nhằm  xa tránh tội lỗi đến từ những đòi hỏi bất chính của xác thịt , cám dỗ của ma qủy và gương xấu của môi trường xã hội.Như thế ,việc đạo đức này rất cần thiết để thăng  tiến siêu nhiên ,để giúp trấn áp những đòi hỏi của mọi khuynh hướng xấu và nhất là  để xích lại gần Chúa là nguồn hạnh phúc thật.
      Vậy phải cắt nghĩa thế nào về câu trả lời trên đây của Chúa Giêsu về vấn đề ăn chay?   Chúa tự ví mình như chàng rể đang hiện diện trong bữa tiệc cưới, là dịp vui nhất  của một đời người.Đang khi bữa tiệc diễn ra thì khách dự tiệc  không thể “ăn kiêng” để mừng chú rể được.Họ phải ăn uống thoả thích,tưng bừng trong dịp vui này. Chỉ sau khi tan tiệc trở về thì ai muốn ăn uống cách nào tùy ý.  Một cách thiêng liêng bóng bẩy, Chúa Giêsu không đòi các môn đệ của Chúa  ăn chay bao lâu  Chúa còn ở bên  họ như chàng rể đang hiện diện giữa khách dự  tiệc cưới. Có Chúa ở gần bên thì các môn đệ được che chở khỏi mọi  nguy cơ của sự dữ, ví như khi  ánh sáng bừng lên thì bóng đen phải biến mất không thể tồn tại chung được. .Vì thế họ không cần ăn chay để tránh nguy cơ tội lỗi bao lâu có Chúa ở bên họ như ánh sáng xua tan bóng đêm.
Chỉ khi nào Chúa không còn ở gần bên họ nữa, như chàng rể đã rời khỏi phòng tiệc,  thì lúc đó họ mới phải đương đầu với những cám đỗ của ma quỷ, xác thịt và thế gian. . Và khi  đó họ mới cần ăn chay, hãm mình, và cầu nguyện để có đủ sức đứng vững trước mọi nguy cơ của tội lỗi., của sự dữ đang chực sẵn để tấn công.
      Mùa Chay Thánh sắp đến là dịp cho chúng ta thực hành  chay tịnh và cầu nguyện  để không những ý thức sâu xa hơn nữa  về nguy cơ của tội lỗi , cản trở cho đời sống ơn phúc với Chúa mà còn để chỉnh trang lại  tâm hồn mình với những “trang trí nội thất” thích hợp  như “bình mới để chứa rượu mới”  hay  “aó mới không thể vá vải cũ được”.
       Rượu mới ,bình mới, áo mới ,vải mới như đựợc nói đến trong bài  Tin Mừng  này chính là tinh thần, là cốt lõi  của đời sống mới theo PhúcÂm Sự sống mà Chúa Giêsu đã rao giảng và trả giá bằng chính mạng sống của mình.
      Sự sống mới này không thể sinh tồn trong những tâm hồn đang sống theo  “văn hoá sự chết” ,đang tôn thờ  của cải vật chất , tiền bạc và vui thú  vô luân như  bộ mặt đáng sợ của thế giới ngày nay. Đó là những bình cũ , áo cũ nên  không thể dùng để đựng rượu mới hay vá miếng vải mới vào được vì hoàn toàn không thích hợp.
      Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thay đổi bản thân theo tinh thần của Chúa. Đồng thời, nhờ ơn Chúa, chúng con cũng biết làm cho những giá trị trần thế thấm nhuần tinh thần mới của Ngài. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét