Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

THAY ĐỔI


                                                 

Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày 

sa-bát. ( Mc 2,27)

Một phút suy gẫm

        Một nhà giảng thuyết giơ cao một tấm giấy có một chấm đen và hỏi thính giả: " Ông thấy gì không?" mọi người đều đáp: " Một chấm đen." Rất điềm tỉnh và thong thả, bà nhấn mạnh: " Vâng, đúng là có một chấm đen, nhưng không ai trong quý vị nhắc tới tờ giấy trắng thật lớn..."
       Giáo huấn của Đức Giê-su về ngày sa- bát cho thấy sự khác biệt giữa tinh thần luật mới và luật cũ. Do nệ luật mà con người đánh mất ý nghĩa ban đầu của lề luật. Thiên Chúa thiết định lề luật là vì hạnh phúc con người.
       Nhưng ngược lại, những người Pha-ri-sêu coi lề luật như tiêu chuẩn để xét đoán hơn là vì lợi ích con người. Lề luật trở thành một gánh nặng. Ngược lại, Đức Giê-su coi trọng con người hơn lề luật, vì con người là "hình ảnh của Thiên Chúa."
      Giáo huấn của Đức Giê-su là bài học cho mọi người. Đôi khi, vì lợi ích cá nhân, chúng ta dùng lề luật như phương tiện để trốn tránh trách nhiệm, hay để biện minh cho thái độ từ chối giúp đỡ tha nhân đang cần sự giúp đỡ của chúng ta.
      Lạy Chúa, xin soi dẫn chúng con mỗi ngày, giúp chúng con biết đâu là lẽ phải, để dấn thân và mở lòng ra với tha nhân, nhất là những người khốn khổ, bần cùng. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét