Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

BÁNH TRƯỜNG SINH


        Không phải ông Mose, mà chính là Cha tôi đã cho bánh bởi trời, bánh đích thực. (Ga 6, 32)

Một phút suy gẫm

        Văn hóa Việt Nam có hình ảnh chú Cuội ngồi dưới cây đa trên cung Trăng. Theo truyện kể thì cây đó thực ra là cây thuốc trường sinh. Tuy nhiên để chăm nuôi cây trường sinh phải tưới cây bằng nước sạch. Vợ Cuội để nước bẩn vào cây nên cây tróc rễ bay lên trời. Cuội về thấy vậy chỉ kịp quăng rìu móc vào cây và bay cùng cây bất tử lên tận cung trăng. Vậy là cây thuốc trường sinh bất lão cũng chẳng còn, nhưng âu đó cũng là hình ảnh của một mơ ước trẻ mãi không già 9theo Bách Khoa toàn thư Encarta).
Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su tiên báo về mầu nhiệm Thánh Thể mà Người sẽ thiết lập. Trong cựu ước, Thiên Chúa dùng man- na, "bánh bởi trời", để nuôi dân Do Thái trong sa mạc. Truyền thống Do Thái luôn coi man- na là dấu lạ vĩ đại để làm bằng chứng họ tin vào ông Mô-sê.
        Dân chúng đòi Đức Giê-su làm phép lạ để họ tin. Họ dùng câu chuyện 'man-na" để chất vấn Đức Giê-su, nhưng Người cho họ thấy rằng: không phải ông Mô-sê đã ban "man-na" cho họ, ông chỉ là dụng cụ của Chúa. Cũng vậy, "man-na" là hình bóng của phép Thánh Thể sau này, vì "man-na" chỉ xuất hiện trong một thời điểm trong một không gian nhất định, nên dù con người có ăn  "man-na" nhưng cũng không thoát khỏi cái chết. Trái lại, Thánh Thể là bánh trường sinh, là chính thịt máu của Chúa. Bánh đem lại sức mạnh và đảm bảo cho cuộc sống đời đời.

        Lạy Chúa Gie-su, xin giúp chúng con siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Mình Máu Thánh Chúa để được ơn cứu độ muôn đời. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét