Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN CỦA TÔI

                                     

Ai là người thân cận của tôi?

Một phút suy gẫm

Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
 (Ca dao)

        Trình thuật Tin Mừng hôm nay cho biết: bên vệ đường có người đàn ông bị đánh trọng thương đang cần giúp đỡ. Thầy tư tế đi qua, thấy rồi bỏ đi; thầy Lê-vi đi qua, thấy rồi cũng bỏ đi; người Sa- ma-ri đi qua, chạnh lòng thương và cứu chữa.
        Người Sa-ma-ri tốt lành đó cũng là mỗi chúng ta khi chạnh lòng thương người khốn khổ. Trong cuộc sống, một nụ cười, một lời cám ơn, một cử chỉ nhân ái cũng giúp làm vơi đi đau khổ.Trái lại, một hành động dửng dưng, vô cảm, một lối sống thiếu trách nhiệm sẽ làm cho người khác thêm đau khổ và cuộc sống thêm nặng nề. " Đừng ngồi than trách bóng tối, nhưng tốt hơn hãy thắp lên một ngọn nến". Khi chúng ta làm một việc gì đó hữu ích cho đời, thì dù bé nhỏ, vẫn tốt hơn ngồi oán trách cuộc sống.
        Nhận ra tình yêu vô bờ của Thiên Chúa, chúng ta có thái độ nào trước những đòi hỏi của cuộc sống? Chúng ta hành xử như người Sa-ma-ri nhân hậu hay như thầy tư tế, thầy Lê-vi. Đó là quyết định của mỗi người và cũng là câu trả lời trước tòa Chúa.

   Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra tha nhân là hình ảnh của Ngài. Ngài mời gọi con hành động để nước Cha trị đến. Xin Chúa mở lòng để con biết rung cảm trước những đau khổ của tha nhân, trong gia đình, trong cộng đoàn, khu xóm và ngoài xã hội để mọi người nhận ra Ngài. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét