Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

LÒNG NHÂN


                                                

  Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc. Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. ( Mt 9,12)

Một phút suy gẫm

        Chiếc ghế bị hỏng, chúng ta vất bỏ. Đứa con ra đời không đúng lúc, đúng ý, chúng ta phá bỏ. Cha mẹ già yếu không làm gì được, chúng ta ruồng rẫy. Người vợ, người chồng bệnh tật nằm bất động, sống đời thực vật, chúng ta hủy bỏ hôn ước.
       Trong cuộc sống, chúng ta sẵn sàng vất bỏ những gì hư hỏng, khiếm khuyết, không mang lại lợi ích của chúng ta. Thiên Chúa thì khác. Người là Đấng trọn tốt trọn lành. Người rất ghét sự tội, điều xấu. Tuy vậy, Người không bao giờ bỏ rơi người có tội, nhưng luôn yêu thương, tìm kiếm để chữa lành và giúp họ trở nên tốt hơn.
      Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Người thu thuế là những người tội lỗi, bị coi thường trong xã hội và bị mọi người xa lánh, vì họ làm tay sai cho người Rô-ma đô hộ đồng thời ăn gian tiền bạc của người dân. Thế nhưng, Đức Giê-su đã không loại trừ và bỏ rơi họ. Ngược lại, chính Người còn chủ động đến với họ, để tha thứ và mời gọi họ trở nên môn đệ của Người, qua việc Người kêu gọi ông Mat- thêu. Cũng vậy, hằng ngày, Đức Giê-su vẫn không ngừng tha thứ, yêu thương, ban ơn và mời gọi chúng ta đến với Người.
        Lạy Chúa, con đọc và suy gẫm Kinh Thánh hằng tuần, , có khi hằng ngày, nhưng sao con không thấm nhuần được tinh thần yêu thương tha thứ của Đức Giêsu. Mặc dù con vẫn chê bai người Pharisêu, nhưng đối với người tội lỗi, phản ứng của con thường rất giống người Pharisêu: họ ưa tẩy chay, xa lánh, kết án, loại trừ những người tội lỗi, đồng thời tự hào rằng mình công chính. Chẳng hạn họ thích áp dụng luật lệ để ném đá cho chết những người phụ nữ ngoại tình, hơn là làm theo đòi hỏi của tình thương trong lòng họ (x. Ga 8,3-5). Còn Đức Giêsu, trong những trường hợp ấy, Ngài không kết án, nhưng thông cảm sâu xa với hoàn cảnh và sự yếu đuối của họ, đồng thời tìm cách cảm hóa để họ đi vào con đường ngay chính (x. Ga 8,11). Xin hãy giúp con hành xử theo tinh thần yêu thương của Đức Giêsu (JK). Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét