Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

TẤT CẢ VÌ NƯỚC TRỜI

                                                  

Người ấy bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng đó. ( Mt 13, 44)

Một phút suy gẫm

       Trong đời sống hằng ngày, vì lợi nhuận, các nhà doanh nghiệp chẳng ngần ngại đầu tư tiền bạc vào các công trình; vì muốn chiến thắng, các vận động viên đầu tư mọi sức lực vào việc luyện tập; vì tương lai, người trẻ sẵn sàng đầu tư chất xám và thời gian cho việc học hỏi... Tuy nhiên, có mấy ai tự hỏi " vì Nước Trời, tôi đã dám nghĩ tới chuyện đầu tư cho đức tin chưa nhỉ?".
        Đức Giê-su đã ví Nước Trời giống như kho báu và viên ngọc quý. Nếu trong cuộc sống, kho báu và ngọc quý được quý chuộng như thế nào thì Nước Trời cũng giống như vậy. Hai dụ ngôn này có cùng một ý nghĩa: Nước Trời rất quý giá nên đáng cho người ta bán tất cả những gì mình có để đổi lấy.
        Nước Trời đã được Đức Giê-su loan báo và Người đảm bảo cho chúng ta một chỗ. Tuy nhiên, để đạt được một chỗ trong Nước Trời, chúng ta phải biết từ bỏ, hy sinh và chế ngự ham muốn vật chất. Qủa vậy, chúng ta biết rằng cuộc sống trần gian chỉ là tạm bợ và của cải chúng ta có cũng chỉ là những thứ chóng qua. Do đó, tại sao hôm nay chúng ta không dám tự ý từ bỏ mọi sự để đi tìm Nước Trời? Đâu là cản trở thực sự khiến chúng ta không thể đến gần Chúa?

        Lạy Chúa, qua hình ảnh Nước Trời mà Chúa giới thiệu, xin cho chúng con biết sẵn sàng đánh đổi tất cả, để chúng con đạt được một chỗ trong Nước Trời. Amen.


Ngày 31 tháng 7: Thánh Inhaxiô Loyola, linh mục (1491-1556) - Lễ nhớ


Inhaxio_Loyola

       Thánh Inhaxiô Loyola qua đời tại Roma ngày 31 tháng Bảy năm 1556 và được phong thánh năm 1622. Ngài đã sống trong một thời kỳ nổi bật chủ nghĩa lạc quan nhân bản và chủ trương sức mạnh cá nhân vốn là đặc trưng của phong trào baroque.
       Inigo Lopez de Loyola sinh năm 1491, là con thứ mười một trong một gia đình hiệp sĩ nổi tiếng vùng Basque, Tây Ban Nha. Sau một thời gian sống tại triều đình ở Castille và một thời thanh xuân không mấy đáng khích lệ, Inigo gia nhập quân ngũ. Bị thương nặng trong cuộc vây hãm Pampelune (1521) do François IV tấn công, Inigo đành phải chịu đựng một giai đoạn dưỡng thương dài tại lâu đài gia đình. Trong thời gian dưỡng thương bắt buộc, cậu mê say đọc các tiểu thuyết hiệp sĩ và cả một số tác phẩm về cuộc đời Chúa Giêsu và các thánh. Được Ơn Chúa thúc đẩy, Inigo de Loyola trở lại vào chính năm Luther bị khủng hoảng, rút lui về lâu đài Wartburg ở Đức. Từ đây cuộc đời Inigo bước qua nhiều chặng đường khác nhau. Trước tiên là Catalogne, tại đây Inigo dừng chân trong một buổi canh thức theo tập tục người hiệp sĩ, trước tượng Đức Mẹ ở Montserrat. Tiếp đến, tại Manrèse, trong một hang đá, ngài bắt đầu ghi những điểm đầu tiên trong cuốn Linh thao sẽ là cơ bản cho linh đạo của Dòng Tên. Năm 1523, ngài hành hương sang Jérusalem. Từ 1524 đến 1527, theo học ở Tây Ban Nha, buổi đầu ở Barcelone, về sau ở Salamanque. Tại Barcelone, bị coi là "người ảo tưởng", Inigo bị bỏ tù, cũng như sau này ở Salamanque bị tố cáo là "tâm thần".
        Năm 1528, Inigo đến Paris, ở đó đến 1535, ban đầu là sinh viên, về sau là "tiến sĩ nghệ thuật" (maýtre ès arts) (dạy triết học). Chính tại Paris năm 1534, Thánh Inhaxiô thâu nhận các người bạn đầu tiên, trong đó có Thánh Phanxicô Xavie, để chia sẻ lý tưởng với mình. Tại Montmartre, trong nhà nguyện các thánh tử đạo, các ngài tuyên khấn ba lời khấn dòng thông thường, ngoài ra còn thêm lời khấn đi truyền giáo cho lương dân tại Đất Thánh và nếu dự tính không thể thực hiện thì sẵn sàng tuân theo ý Đức Giáo Hoàng. Năm 1537, sau khi thụ phong linh mục, Thánh Inhaxiô cùng các bạn sang Roma, nhưng không thể sang Palestine vì đang có chiến tranh giữa Venise với quốc vương Hồi Giáo, Đức Phaolô III sai các ngài đến các điểm truyền giáo ở Italia, và năm 1540, Đức Giáo Hoàng phê chuẩn luật Dòng Chúa Giêsu. Thánh Inhaxiô Loyola là bề trên tổng quyền đầu tiên của dòng. Hiến pháp cố định của dòng được phê chuẩn năm 1550.
        Thánh Inhaxiô qua đời tại Roma, thọ 65 tuổi, sau thời gian làm bề trên tổng quyền mười lăm năm.

     Ðức Thánh Cha Phaolô V tuyên ngài vào hàng ngũ các Chân Phước vào năm 1609. Ngày 12 tháng 3 năm 1622, Ðức Thánh Cha Urbanô VIII tuyên ngài vào hàng ngũ các Hiển Thánh và năm 1922, Ðức Thánh Cha Piô XI phong ngài làm Ðấng Bảo Trợ những tuần tĩnh tâm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét