Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

CŨ VÀ MỚI

                                               

 Chẳng lẽ khách dự tiệc tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rễ còn ở với họ? ( Mt 9,15)

Một phút suy gẫm

      Con người sợ bị coi là lạc hậu, lỗi thời, cổ lỗ. Vì thế, khi nghe có dòng điện  thoại di động mới, một loại    máy vi tính mới hay một bộ phim mới...là họ nô nức đi xem, tìm hiểu và mua.
      Con người dành rất nhiều sự quan tâm cho những phương tiện vật chất, tinh thần mới, nhưng lại thiếu sự quan tâm như thế cho đời sống tâm linh của mình. Điều này thể hiện rất rõ trong bài Tin Mừng hôm nay. Từ thời Cựu Ước, người Do Thái sống đạo, giữ đạo để khỏi bị Chúa phạt, để vâng lời lề luật, thậm chí để đòi Chúa ban thưởng ơn lành vì đã giữ luật Chúa. Khi Đức Giê-su đến, Người đã mang lại một tinh thần sống đạo mới: sống đạo vì kính mến Chúa chứ không phải vì sợ hãi Chúa, sống đạo với con tim vui tươi chứ không phải với bộ mặt sợ hãi. Tuy nhiên, họ đã không chấp nhận điều mới mẻ này, mà còn tỏ ra khó chịu qua việc chất vấn Người không ăn chay giống như họ. Họ vẫn cố chấp và cứng lòng trong kiểu suy nghĩ cũ kỹ của mình.
      Ngày hôm nay, chúng ta cũng vậy. Đã 2000 năm trôi qua nhưng chúng ta vẫn sống lối suy nghĩ cũ kỹ của người Do Thái năm xưa: vẫn đi lễ vì Chúa bảo phải thế, vẫn đọc kinh  vì cha mẹ bảo thế...Đối với Chúa, chúng ta vẫn " kính nhi viễn chi" chứ chẳng có sự thân mật, gần gũi và yêu mến nào.

    Lạy Chúa, xin tha thứ cho sự cứng lòng và cố chấp của chúng con. Xin ban cho chúng con một quả tim mới, một tâm tình mới của người con hướng về Cha yêu dấu của mình. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét