Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

CHỨNG NHÂN TIN MỪNG


      Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?" Ômg nói" "Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: 'Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi'." (Ga   1,22-23) 

Một phút suy gẫm

        "Một số môn đồ của Gioan rao giảng về Thầy mình như Đấng Mê-si-a". Một số khác coi ông là Ê-li a, vị đại tiên tri đến trong thời đại sau hết. Hay cứ theo thói thường, người ta coi ông là tư tế vì sinh ra trong dòng tộc tư tế hay ông đáng gọi là một tiên tri vì là một nhà giảng thuyết đông đảo dân chúng nghe đến. Nhưng Gioan đã lần lượt phủ nhận tất cả. Gioan chỉ nhận mình là: "tiếng người hô trong hoang địa" một vai trò độc đáo, mới mẻ, không giống ai. Gioan đã nhận biết, sống và chết cho sứ mệnh của mình. 

        Lạy Chúa Giêsu, hôm nay lời Thánh Gioan Tiền Hô đang vang lên bên tai con: Chúa ở giữa chúng con mà chúng con không biết. Quả thật Chúa âm thầm lặng lẽ đến với con. Ngày Chúa giáng trần, không mấy người nhận ra Hài Nhi nằm trong máng cỏ là Chúa, Đấng Cứu Độ. Những năm tháng Chúa sống tại làng Na-da-rét, chẳng ai nhận ra nơi người thợ mộc là vị cứu tinh nhân loại. Khi Chúa lên đường đi rao giảng, không người nào nhận ra Chúa là Đấng Thiên Sai. Giờ phút Chúa chịu chết trên thánh giá, rất ít người nhận ra Chúa là Đấng Cứu Thế. Và ngày nay, Chúa sống lại và đang âm thầm đồng hành bên con, nhưng không mấy khi con nhận ra Chúa. Chúa âm thầm lặng lẽ hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể, nhưng chẳng mấy lúc con có được một lòng tin sống động để kết hiệp và phó thác đời mình cho Chúa.

      Lạy Chúa, xin Chúa tỏ ra cho tâm hồn con để con nhận biết Chúa. Chúa rất cao cả trổi vượt trên con, nhưng cũng rất nhỏ bé bên cạnh con. Chúa ở xa con nhưng cũng rất gần sát lòng con. Chúa dường như vắng mặt, nhưng thực ra lại hiện diện trong mọi giây phút và mọi bước đường con đi. Xin Chúa khơi dậy nơi con ý thức về sự hiện diện của Chúa.

      Tuy dù Chúa hiện diện âm thầm lặng lẽ, nhưng Chúa vẫn hoạt động mạnh mẽ hữu hiệu, Chúa vẫn là Chúa. Xin cho con nhận ra Chúa, đến với Chúa và bước đi bên Chúa, để con được Chúa dìu dắt và nâng đỡ, để cuộc đời con được Chúa biến đổi và nâng cao. 

       Lạy Chúa, xin Chúa cho con sống với cái tôi chân thật của con, không vay mượn, không ngụy tạo. Xin cho con có một chỗ đứng độc đáo bên Chúa để con biết dọn đường cho Chúa thông qua những việc làm nhỏ bé của chúng con trong cuộc sống đời thường ngõ hầu giúp cho nhiều người anh em sống chung quanh con nhận ra Chúa. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.


                                            Thánh Basiliô cả (329–379)                                                      
                                   Thánh Grêgôriô Nazianzeno,  Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

        Trong ngày lễ kính thánh Basiliô và thánh Grêgôriô hôm nay, Giáo Hội ca ngợi một đức tính sáng ngời mà các ngài đã nêu gương cho chúng ta. Ðó là tình bạn nghĩa thiết. Cả hai sinh tại Cappadoce, thuộc gia đình quý phái, cùng học với nhau tại Athènes, cùng trở về quê hương và sống bên nhau dưới mái tu viện, mặc dù tính tình khá khác biệt nhau: Basiliô có óc chỉ huy và ưa tổ chức, trái lại Grêgôriô thích chiêm niệm và là một thi sĩ.       

     Giáo Hội chính thống đã đặt thánh Basiliô, thánh Grêgôriô và thánh Gioan Kim Khẩu lên hàng đầu giữa các bậc tiến sĩ trong Hội Thánh. Giáo Hội còn xưng tụng các ngài là “đuốc thiêng của Giáo Hội”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét