Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

ĐƯỢC GỌI ĐỂ ĐƯỢC SAI ĐI


        "Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chien con vao giữa bầy sói." (Lc 11,3)

Một phút suy gẫm

         Chúa gọi 72 môn đệ và sai các ông từng hai người một đi trước chuẩn bị cho Người đến. Nhiệm vụ không đơn giản chút nào vì không được mang theo những dụng cụ mà người hoạt động  thông thường cần phải có. Đi truyền giáo đâu phải là cuộc dạo chơi lý thú, đi du lịch hay đi làm đặc phái viên cho một tổ chức. Đi rao giảng Tin Mừng là một cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm như :"chiên con vào giữa bầy sói" Dù vậy, các môn đệ không bơ vơ vì Đấng sai họ đi hằng ở với họ, để nâng đỡ, khích lệ. Thành công của sứ vụ không đến từ nỗ lực của con người mà trước hết từ Thiên Chúa, vì Ngài muốn mọi người được nhận biết Ngài. Một khi các môn đệ thi hành ý muốn ấy là các Ngài sẽ thành công, bằng không chỉ là thất bại.
       Lạy Chúa Giê-su, chúng con là những người đang sống ở trần gian này, chúng con cũng đi làm để tìm lương thực nuôi sống gia đình và bản thân của chúng con. Tại nơi chúng con làm việc, có những người chưa nhận biết Chúa: bằng cử chỉ, lời nói, hành động của chúng con trong giao tiếp hằng ngày có lẽ phần nào họ đã nhận ra Chúa, Nhưng Chúa ơi, nếu không có Ngài tác động, nếu không có Ngài chỉ lối đưa đường và nhất là không có Ngài nâng đỡ ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần trên chúng con, có lẽ chúng con ngã quỵ mất thôi. Người Công Giao trên đất nước Việt Nam chỉ chiếm có 6,87%, một con số thật khiêm nhường, ít ỏi. Xin Chúa ban lòng nhiệt thành xuống trên mỗi chúng con để trong từng hoàn cảnh thích nghi,  chúng con sẽ loan báo Tin Mừng của Chúa, chúng con sẽ là nhân chứng của Chúa đến cho mọi người chung quanh.
       Với thời đại ngày nay, nhu cầu vật chất, hưởng thụ là trên hết. Con người khó tìm đến với Chúa vì thế Chúa cần đến những nhân chứng của Ngài giữa lòng dân tộc, loan báo Tin Mừng của Ngài đến cho những người anh em. Không chỉ bằng lời mời gọi suông mà chính bằng việc làm thiết thực của chính bản thân mỗi người chúng con. Xin Chúa nhậm lời chúng con, xin Chúa nâng đỡ chúng con. Amen.



Thánh Timôthê và Titô, Giám mục 26/01 –

 Thứ bảy tuần 2 Thường Niên ."Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít".  

Thánh Timôthê và thánh Titô, giám mục

*        Thánh Timôthêô sinh tại Lystres, miền Lycaonia Thổ Nhĩ Kỳ. Cha ngài là người ngoại giáo, còn mẹ ngài theo Do Thái Giáo, nhưng sau đã trở lại. Theo lời truyền tụng thì thánh nhân đã tin theo Tin Mừng nhờ lời giảng dạy của thánh Phaolô tông đồ trong cuộc du hành duy nhất của ngài. Khi đến lần thứ hai, thánh Phaolô đã chọn ngài làm phụ tá, và ngài theo thánh tông đồ đi giảng khắp miền Tiểu Á, Macedoine và Hy Lạp. Ngài được đặt làm Giám Mục coi sóc giáo đoàn Êphêsô. Thánh Phaolô đã đặc biệt nâng đỡ chỉ dạy và khích lệ ngài trong nhiệm vụ coi sóc đàn chiên Chúa qua những bức thư gửi cho ngài.
Nhân một buổi lễ tế dâng kính thần Ðiana của dân thành Êphêsô, ngài đã công khai chỉ trích và chính ngài bị dân chúng bắt và ném đá (24/01/97). Thi hài được giáo dân đem chôn ở đỉnh núi gần đấy.
       Thánh Titô cũng trở lại đạo nhờ lời thánh Phaolô và được chọn làm cộng sự viên của ngài, chia sẻ mọi công việc tại Corintô và tại Crêta. Vì lòng nhiệt thành và trung tín trong việc rao giảng Tin Mừng, ngài đã trở nên bạn nghĩa thiết của thánh Phaolô. Chính trong thư (2 Cor 4, 6) thánh Phaolô viết khi còn ở Troas, đã thú nhận điều này: "Nhưng Thiên Chúa, Ðấng an ủi những người cùng khốn, đã đến viếng thăm chúng tôi qua sự đến thăm của Titô". Ngài được thánh tông đồ sai đến Corintô với xứ mạng đặc biệt là quyên góp tiền để an ủi và giúp đỡ giáo dân Do Thái. Ngài đã hoàn tất sứ mạng cách hết sức khôn ngoan. Ngài cũng đã hướng dẫn vị tông đồ đến Crêta, và sau cùng ngài được thánh Phaolô đặt làm Giám Mục tại đây. Vì thập giá Ðức Kitô, ngài đã phải chịu khổ sở cùng cực đối với dân Dalmatas. Sau cùng, ngài đã kết thúc cuộc đời trong tay Chúa, hưởng thọ 94 tuổi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét