Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

VÔ CẢM


        Rồi Người nói với họ: "Ngày Sabat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?" Nhưng họ làm thinh. Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra!" Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. (Mc 3,4-5)

Một phút suy gẫm

        Chỉ vì muốn bắt bẻ Chúa Giê-su mà những người Phariseu đã vô cảm trước nổi khổ của người bị bại tay. Lấy anh ta làm cớ để xem thử Chúa Giê-su có vi phạm lề luật hay không. Tuy nhiên, câu hỏi của Chúa Giê-su đã cho họ thấy cái sai căn bản vì họ đã không hề hiểu mục đích thật sự của luật nghỉ ngày Sabat: "Ngày Sabat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?" Sabat là ngày của Thiên Chúa, ngày của yêu thương, ngày của sự sống, chứ không phải của luật buộc hay của cái gì khác.
     Chúa Giesu giận dữ và buồn khổ vì lòng người Phariseu chai đá trước nổi đau của đồng loại. Điều này nhắc nhở chúng ta đừng thờ ơ, vô cảm trước đau khổ của người xung quanh. Theo gương Chúa Giê-su, ta cần có thái độ sẵn sàng, mau mắn trong việc giúp đỡ người khác.
        Lạy Chúa Giê-su, thái độ của người Phariseu xưa thật đúng với thực trạng của chúng con ngày nay. Chúng con nghĩ rằng giữ một số luật buộc như dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật, xưng tội, không nói hành nói xấu ai là đủ. Thật đúng! Đức Tin không việc làm của chúng con là Đức Tin chết, không có chỗ để rễ bám sâu.
       Lạy Chúa Giêsu, Chúa nhìn thấy cuộc sống con vất vả, ngược xuôi tất bật tối ngày, một nắng hai sương mà vẫn thiếu thốn nghèo khổ. Con có cảm tưởng một ngày quá ngắn làm không hết việc. Có lúc con chẳng tìm ra giờ nghỉ ngơi, nhưng cũng có khi con đã lạm dụng giờ nghỉ ngơi.
      Lạy Chúa, người Biệt phái giữ luật nghỉ ngày Sa-bát cách cứng nhắc, đến nỗi họ phẫn nộ vì Chúa chữa bệnh trong ngày đó. Còn ngày nay, theo tinh thần của Chúa, Hội Thánh có thể cho phép con làm việc ngày Chúa nhật. Nhưng dù vậy, xin Chúa giúp con nhận ra rằng luật nghỉ ngày Chúa nhật và các ngày Hội Thánh buộc chính là dấu hiệu tình thương của Chúa, vì Chúa muốn giải thoát con khỏi gánh nặng của công việc. Xin Chúa cho con biết nghỉ ngơi để bồi bổ sức khoẻ xác hồn. Xin cho con biết nghỉ ngơi như ý Chúa muốn để thực sự đem lại ích lợi cho con. Cả người Biệt phái, cả chúng con, đều chẳng biết nghỉ ngơi đúng ý Chúa. Xin cho con được nghỉ ngơi bên Chúa, biết gác bỏ công việc để đến bên Chúa cầu nguyện, sống thân mật với Chúa. Xin cho con biết nghỉ ngơi với Chúa, để nhờ sự hiện diện của Chúa, con không dùng giờ nghỉ để lao vào những trò giải trí không lành mạnh. Xin cho con biết nghỉ ngơi như Chúa dạy, biết dùng giờ nghỉ ngơi để làm điều lành, sống tình bác ái với nhau, thăm hỏi, an ủi, giúp đỡ, và làm việc tông đồ. Và sau hết, vào cuối cuộc đời miệt mài làm việc, xin cho con được về nghỉ ngơi trong Chúa muôn đời. 

Chia sẻ với đồng bào Trà Vinh ngày 13/1/2013.

        Lạy Chúa, đã bao lần  chúngcon xúc phạm, làm buồn lòng những người thân yêu của  chúng con. Đã bao lần  chúng con không sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có thể. Xin Chúa ban cho chúng con một niềm tin mạnh mẻ, một tình yêu nồng ấm để gần gũi giúp đỡ những người thân yêu và những người  chúngcon gặp trên đường đời. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

Thùng mì, bao gạo ấm lòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét