Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

LÀ ÁNH SÁNG ĐƯỢC GIƯƠNG CAO


       "Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải để đặt trên đế sao?'  (Mc 4,21)

Một phút suy gẫm

        Một nhà văn kể chuyện hai cậu bé lợi dụng lúc cha mẹ vắng nhà đã sơn màu đỏ cho một con gà lông trắng, rồi thả sống chung với đàn gà trắng. Tội nghiệp con gà có màu sắc khác biệt này, nó đã bị đàn gà trắng mổ cho đến chết! Cũng vậy, con người, theo bản năng, luôn trù dập, tẩy chay những người nào sống khác với họ. Không lạ gì ta sợ ăn mặc, cử chỉ, nói năng, suy nghĩ khác với người chung quanh. Thậm chí vì nỗi sợ khác biệt này, ta không dám sống đúng với ơn gọi, căn tính, bản chất người Ki tô hữu nữa. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta can đảm giương cao ngọn đèn niềm tin của mình, tuyên xưng Đấng ta tin và phụng thờ, cũng như mạnh dạn sống đúng như Đấng ấy mong muốn, dù biết rằng sống như vậy là ngược dòng đời, và có thể ta sẽ gặp rắc rối, ghét bỏ.

        Lạy Chúa Giê-su, cuộc sống của chúng con hôm nay còn nhiều lo toan tính toán của đời thường và chính vì thế chúng con chưa dám giương cao ngọn đèn của Chúa là Tin Mừng đến cho mọi người chung quanh con. Chúng con còn đặt ngọn đèn của Chúa ở dưới gầm giường vì sợ ảnh hưởng đến con đường công danh sự nghiệp của chúng con. Xin Chúa ban ơn trợ lực cho chúng con để chúng con có đủ can đảm sống theo Tin Mừng của Chúa giữa dòng đời nhiều cạm bẫy này. Xin Chúa nhậm lời chúng con. Amen.

        Ngày 31 - 01 Thánh Gioan BoscoLinhmục 1815-1888 


        Gioan Bosco (16 tháng 8, 1815 - 31 tháng 1, 1888; tên đầy đủ là Giovanni Melchiorre Bosco hay Don Bosco) là một vị thánh của Giáo hội Công giáo Rôma, nhà sáng lập Dòng Salêdiêng Don Bosco.
          Gioan Bosco sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại Ý năm 1815 vào ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời. Gioan đã sớm mồ côi cha khi mới lên 2 tuổi. Thuở nhỏ, Gioan rất ham học, ham theo đuổi đường học vấn, nhưng vì cha mất sớm, nhà nghèo không có tiền để tới trường. Dù vậy, năm1835, ông vào đại chủng viện Torino và 6 năm sau đó (1841) được thụ phong linh mục. Ngoài việc bổn phận coi sóc giáo xứ, ông còn đi thăm các người nghèo, các bệnh nhân và những kẻ bị tù tội.
       Ông bắt đầu nghĩ tới các em vô gia cư, vô nghề nghiệp, mồ côi... nên từ 1841 ông bắt đầu chăm sóc các đối tượng này. Số em lang thang, không nhà mỗi lúc một tăng khiến ông rất vất vả để lo cho các em ấy. Công việc càng lúc càng nhiều, ông bị sưng phổi nặng nhưng được cho là được cứu chữa lạ kỳ không cần bác sĩ. Ông chủ trương giáo dục các em thiếu nhi, luôn khích lệ, thúc giục các em siêng năng cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Mẹ của ông qua đời vào mùa đông 1865chính phủ Ý lúc đó gây nhiều rắc rối, nên ông đã phải nhờ một số linh mục tới giúp đỡ trong việc lo cho các em mồ côi. Đó là cơ hội để Dòng Salêdiêng Don Bosco ra đời với mục đích chăm lo giáo dục các trẻ em mồ côi nghèo khổ.
       Vào năm 1872, ông lập thêm hai hội dòng khác: Hội Đức Mẹ hằng Cứu giúp để bảo trợ ơn gọi linh mục; Hội Dòng nữ Salésienne nhằm giáo dục các em cô nhi. Công việc của ông có tầm ảnh hưởng rộng khắp ngay khi ông còn sống. Nhiều người cảm phục tính đơn sơ, vui vẻ, nhân ái của ông. Thánh Gioan Bosco còn nổi tiếng là nhà hùng biện ở Torino. Ông đã kiệt quệ, lâm bệnh và qua đời ngày 1888Giáo hoàng Piô XI đã phong ông lên bậc hiển thánh vào năm 1934.
        Xin Chúa cho chúng con là một Thánh Don Bosco ngay tại gia đình của chúng con. Là cha là mẹ với con cái mỗi tính mỗi nết cộng với trào lưu sống của thời đại hôm nay, đã lôi kéo các con của chúng con vào cuộc sống buông thả. Xin giúp chúng con cùng đồng hành với con cái của chúng con để chúng con thấy được suy nghĩ của các con hầu kịp thời có những tác động kịp thời nâng đỡ các con. Amen.


Xin Chúa giúp chúng con có một tâm hồn đến với trẻ em cơ nhỡ.


))


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét