Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

THƯƠNG XÓT NHƯ THẦY MÌNH



       Đức Giê-su chạnh lòng thương, giơ tay đụng đến anh và bảo: "Ta muốn, anh sạch đi." (Mc 1,41)

Một phút suy gẫm

       "Tôi luôn nhận ra rằng lòng nhân từ sinh hoa trái phong phú hơn là sự công bằng tuyệt đối" (Tổng Thống Mỹ A. Lincoln). Lẽ ra người phong cùi này phải đứng cách Đức Giê-su hai mét như luật định. Lẽ ra Ngài không được phép đụng vào anh như luật lệ chỉ rõ. Thế nhưng đối với Đức Giê-su, trong cuộc sống chỉ có luật duy nhất là luật yêu thương, cần và phải bày tỏ lòng thương xót với người thân cận. Bàn tay thanh sạch của Ngài đụng đến anh, một kẻ không được đụng đến. Điều kỳ diệu đã xảy ra: chứng phong biến mất, anh được thanh sạch. Nét độc đáo của Ki-tô giáo là đụng đến người không ai muốn đụng đến, yêu thương người không ai muốn yêu, và tha thứ cho kẻ không ai muốn tha thứ, vì Chúa của mình đã làm như vậy.
Chúng ta dã biết: "Không ai hư mất trong mắt Thiên Chúa ngay cả khi xã hội đã kết án người ấy" (Hồng y J. Lustiger). Thật vậy, từ lúc nào không biết con người chúng ta thường có đôi mắt nhìn người khác với thái độ dò xét, nghi ngờ. Và giờ đây, Lạy Chúa xin giúp con có cái khoan dung đầy thiện cảm với người khác dù biết rằng  "cái tôi" trong con người của chúng con lúc nào cũng còn tiềm ẩn. Xin Chúa giúp chúng con biết cầu nguyện, rao giảng lời của Chúa và thực hiện bác ái tông đồ như xưa Chúa đã từng chữa bệnh cho những người nghèo khổ, bệnh hoạn, tật nguyền.

      Lạy Chúa Giê-su cuộc sống của chúng con luôn có những biến động bởi những ồn ào và náo nhiệt. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết lắng đọng tâm hồn, để chúng con nghe được tiếng nói của Chúa trong tâm hồn  chúng con, nhờ đó chúng con hiểu và sống theo sự hướng dẫn của Chúa. Xin Chúa nhâm lời chúng con . Amen.

Khám chữa bệnh cho đồng nghèo vùng dân tộc thiểu số.


THÁNH AN-TÔN, VIỆN PHỤ NGÀY 17 THÁNG 1

(251-356 - 105 tuổi)



                                                  


            Thánh Antôn là tổ phụ của các đan sĩ Aicập. Người chào đời quãng năm 250, là con một gia đình giàu có, đạo đức. Ngay từ nhỏ, thánh nhân đã được cha mẹ dạy dỗ sống đời đức hạnh. Khi lên 18 tuổi thì cha mẹ ngài qua đời, để lại một gia tài to lớn. 
            Một hôm, ở thánh đường, thánh nhân nghe đọc lời kinh thánh: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo rồi hãy đến theo tôi” ( Mt .19,21). Ngài nghĩ là lời đó Chúa muốn nói với mình, nên về bán hết gia tài cha mẹ để lại, phân phát cho người nghèo, chỉ để lại chút ít cho người em gái, rồi vào sa mạc ăn chay, hãm mình, cầu nguyện và làm việc cực nhọc hằng ngày để sinh sống. Thánh Atanaxiô đã viết về ngài: “Cậu tự làm lấy mà ăn vì anh đã nghe nói rằng: Ai không làm thì đừng có ăn. Tiền làm ra, cậu đem mua bánh ăn một phần; phần còn dư lại, anh phát cho kẻ nghèo.

           Cậu siêng năng cầu nguyện, vì biết rằng phải không ngừng cầu nguyện riêng. Quả thật, cậu chăm chú nghe đọc Sách Thánh, không bỏ sót điều gì ; cậu nghe đâu nhớ đó, đến độ về sau trí nhớ thay cho sách.

          Thấy cậu như thế, toàn thể dân làng và những người đứng đắn mà cậu thường giao tiếp, gọi cậu là bạn thân của Thiên Chúa ; ai ai cũng thương yêu cậu, người thì như con cái, kẻ thì như anh em”. 

           Cậu siêng năng cầu nguyện, vì biết rằng phải không ngừng cầu nguyện riêng. Quả thật, cậu chăm chú nghe đọc Sách Thánh, không bỏ sót điều gì ; cậu nghe đâu nhớ đó, đến độ về sau trí nhớ thay cho sách.
          Thấy cậu như thế, toàn thể dân làng và những người đứng đắn mà cậu thường giao tiếp, gọi cậu là bạn thân của Thiên Chúa ; ai ai cũng thương yêu cậu, người thì như con cái, kẻ thì như anh em”. 
         Mặc dầu sống giữa sa mạc hoang vu hiu quạnh, thánh nhân luôn bị ma quỷ cám dỗ. Chúng cám dỗ ngài về những ham mê xác thịt, tiền của, danh vọng, nhất là bỏ đời tu luyện khắc khổ mà trở về thế gian. Nhưng chúng càng cám dỗ dữ dội chừng nào, ngài càng gia tăng ăn chay cầu nguyện nhiều chừng nấy.        Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Antôn viện phụ sống một đời phi thường trong sa mạc để phụng sự Chúa. Xin Chúa nhậm lời người nguyện giúp cầu thay, mà cho chúng con biết quên mình, để một niềm yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét