Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

THICH NGHI MÀ KHÔNG VÁ VÍU


        "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới có thể ăn chay, khi chàng rễ con ở với họ?...Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ..."(Mc 2,19.21)

Một phút suy gẫm

         Người ngày nay ăn chay để giảm cân, để chữa bệnh, nhưng gặp tiệc tùng thì cũng vẫn phải ăn , sau đó về tập thể dục sau, chuyện gì sau đó hãy tính. Trong việc xây dựng nhiều người sính theo kiểu "tân cổ giao duyên" cho lạ đời, bắt mắt, không nhận ra sự vá víu, rằng chúng có thể sớm lỗi thời, phá vỡ cảnh quan chung. Não trạng "tổng hợp" thích nghi cách vá víu đó cũng dễ gặp thấy trong sinh hoạt tôn giáo, cụ thể là qua câu chuyện giữa người Phariseu và Chúa Giê-su về việc ăn chay hay không ăn chay. Không có chuyện áp đặt người phải giống ta và ta phải giống người. Ai có thể cấm ta ăn chay đểiết chế dục vọng, và ai có thể ngăn ta vui với niềm vui của người khác? Tiêu chí cho mọi sự " thích nghi" là Chúa Ki-tô, là "chàng rễ" đang hiện diện nơi bàn tiệc Nước Trời mà mọi người được mời tham dự.
       Lạy Chúa Giê-su, xin soi sáng cho con biết việc mình phải làm, và biết từ bỏ việc không nên làm, dù điều ấy làm con thích thú hơn.
        Lạy Chúa Giêsu, các sách Tin Mừng chẳng khi nào nói Chúa cười, nhưng chúng con tin Chúa vẫn cười khi thấy các trẻ em quấn quýt bên Chúa. Chúa vẫn cười khi hồn nhiên ăn uống với các tội nhân. Chúa đã cố giấu nụ cười trước hai môn đệ Emmau khi Chúa giả vờ muốn đi xa hơn nữa. Nụ cười của Chúa đi đôi với Tin Mừng Chúa giảng. Nụ cười ấy hòa với niềm vui của người được lành bệnh.
        Lạy Chúa Giêsu, có những niềm vui Chúa muốn trao cho chúng con hôm nay, có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại. Xin dạy chúng con biết tươi cười, cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con. Xin cho chúng con biết mến yêu cuộc sống, dù không phải tất cả đều màu hồng. Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản, nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con. Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc, vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương và được sai đi thông truyền tình thương ấy. Amen.



Lạy Chúa, chúng con tin Ngài.



THÁNH ANÊ,� (St. Agnes)

Trinh Nữ, Tử Ðạo, ngày 21/01   

         Một trong những đức tính nổi bật của vị thánh trẻ Anê, tử đạo là lòng can đảm và kiên trì. Thánh nhân dù mới có 13 tuổi đời đã anh dũng hy sinh vì Chúa:" Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người chết vì người mình yêu"( Ga 15, 13 ) và� như thánh Phaolô viết:" Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tô










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét