Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

YÊU MẾN THẦY

                                               

          Thánh Thần sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. (Ga 14, 26)

Một phút suy gẫm

       Hai mươi nhà sư và một ni cô tên Eshun học thiền với một thiền sư. Ni cô Eshun rất đẹp, mặc dù ni cô đã cạo đầu và mặc áo cà sa rất thường. Vài vị sư thầm yêu nàng. Một vị viết cho  nàng một bức thư tỏ tình, xin được gặp riêng nàng. Eshun không trả lời. Ngày hôm sau, thiền sư giảng bài cho cả lớp, và khi thầy giảng xong, Eshun đứng dậy. Nhìn người viết thư tỏ tình cho mình, Eshun nói: " Nếu thực sự anh yêu tôi rất nhiều, hãy đến đây và ôm tôi." ( 101 truyện thiền)
      Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cũng đòi hỏi các môn đệ của Người công khai bày tỏ tình yêu của mình như thế: " Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy."
       Tình yêu không chỉ là những rung động cảm tính, mà còn được cụ thể hóa qua những hành động thiết thực. Không thể nói yêu mến Đức Giê-su nếu không nghe lời Người. Không thể thi hành lời Đức Giê-su trọn vẹn nếu không yêu mến Người.
       Song để yêu mến không phải chuyện dễ. Làm sao có thể yêu mến một người mà ta chưa từng gặp mặt và sống cách xa ta hơn hai mươi thế kỷ? Giữ lời Đức Giê-su chẳng phải đơn giản. Lời Người đòi chúng ta ra khỏi mình, bay lên cao và đụng chạm đến một tình yêu đích thực. Đó là một tình yêu đúng nghĩa, luôn tìm cách làm đẹp lòng người mình yêu, sẵn sàng cho đi tất cả vì người mình yêu. Đây là một tình yêu không vị kỷ nhưng vị tha, không coi mình là " cái rốn" vũ trụ nhưng là nơi luôn rộng mở để người khác dễ dàng chia sẻ và có thể đón nhận: không phải là tương quan đổi chác, nhưng là " hoa trái" được sinh ra từ những gì đã lãnh nhận.
       " Ai yêu mến Thầy..." là một lời kêu gọi, một lời đề nghị cho những ai biết tự nguyện đón nhận và thực hành lời Người. Tình yêu thì không áp đặt, không chiếm đoạt, không làm mất tự do, không hạ thấp phẩm giá người thực hành yêu thương và người được yêu. Thiên Chúa muốn tự do và phẩm giá đó được thăng tiến.

        Chính Thánh Thần, như Đức Giê-su đã hứa, sẽ luôn nâng đỡ và hành động trong chúng ta, giúp chúng ta thấy Thiên Chúa thật gần. Nhờ đó, chúng ta có thể say mê Người và nhận ra giáo huấn của Người thật sống động và ý nghĩa. Từ đó, chúng ta có thể được thông hiệp vào mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa. 

       Lạy Chúa Giê-su Phục Sinh, Chúa không muốn chúng con chỉ ngồi đó " Lạy Chúa, lạy Chúa..." mà không sống theo đòi hỏi của Tin Mừng là thực thi giới luật yêu thương Chúa đã truyền dạy. Xin cho chúng con luôn được sống trong tình yêu của Chúa, biết tuân giữ các lời Chúa dạy, và biết bày tỏ lòng mến Chúa, yêu người qua những hành động cụ thể. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét