Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

CON MẮT TINH THẦN

                                           

Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó. ( Mt 6, 21)

Một phút suy gẫm

        Tác phẩm " Mù lòa" của Jose Saramago, tác giả đoạt giải Nobel Văn học 1998, là một lời cảnh tỉnh cho xã hội ngày nay. Cái "mù lòa" mà tác giả nói đến chẳng đơn thuần chỉ là cái mù của đôi mắt, nhưng là sự mù lòa của trái tim. Những trái tim đang dần bị máy móc hóa một cách trầm trọng.
        Mắt sáng thì tầm nhìn được xa, rộng, nhìn mọi vật được rõ ràng, trong trẻo, đấy màu sắc như nó vốn có, nên tâm hồn thấy dễ chịu, nhẹ nhàng. Mắt bệnh thì tâm hồn bị hạn chế, khiến ta phải ca thán sao khó chịu quá.
        Con mắt mà Đức Giê-su nhắc đến, không phải là con mắt thể xác, nhưng là con mắt đức tin, con mắt tinh thần. Sự tăm tối tinh thần là điếu đáng sợ hơn cả, vì không nhận thấy đâu là điều phúc thật của con người. Do mù quáng tinh thần, chỉ thấy của cải, vật chất là phúc thật, con người sẽ tìm cách có được những thứ ấy càng nhiều càng tốt. Và  nếu chỉ nhìn thấy lý tưởng đời mình trong việc thu tích của cải, danh vọng, quyền thế, thì làm sao con người có thể hướng nhìn về Đấng Thiện Hảo và chú ý đến số phận của người xung quanh được..
                                         Ôi lạy Chúa, mở cho con đôi mắt,
                                         Thấy tình yêu kỳ diệu Chúa khắp nơi
                                         Con mù lòa bên vệ đường hành khất.
                                         Xin chữa con để nhìn thấy mặt Ngài.
                                                                                                 (Thánh Thi)


                                                                

Thánh Louis de Gonzague (1568-1591)

Lễ nhớ: 21 tháng 6.


       Trưởng nam của bá tước Ferdinand de Gonzague Castiglione gần Mantoue (Ý) được sống trong hoàng triều Florence và theo đuổi học hành. Người lại ham thích đọc kinh cầu nguyện và hãm mình phạt xác, một điều ít thấy nơi một thiếu nhi trong tuổi ấy. Năm 1591, sau khi đã nhường quyền trưởng nam cho em, Louis đã gia nhập dòng Tên. Năm 1582, bệnh dịch hạch tàn phá Lamã, thánh nhân xả thân giúp nạn nhân, cõng họ vào nhà thương. Bị lây bệnh, người qua đời ngày 21 tháng 6 lúc mới 23 tuổi.

        Một vị thánh trẻ trung, trong sạch, không màng danh vọng chức tước: một người bà con của Louis được tôn tổng Giám Mục lúc mới lên 8 tuổi và Hồng Y! Gia đình thuộc giòng hoàng tộc, có nhiều của cải, nhưng người sống khó nghèo. Những ngày lặn lội giúp trong nhà thương, Người giữ tâm hồn trong trắng. Lúc lên 11 tuổi, Louis đã làm lời khấn khiết trinh trọn đời. Người có một trí phán đoán vững chắc, được gửi đi để giàn xếp một cuộc tranh chấp giữa em người và quận công Mantoue. Có người cho rằng thánh nhân sẽ trở nên Bề Trên Tổng Quyền dòng Tên nhưng thánh nhân lại muốn đi truyền giáo theo vết chân thánh Phanxicô Xaviê.
       Thánh nhân được tôn phong quan thầy của giới trẻ năm 1726 và được Đức Piô XI tái xác nhận năm 1926.
Lễ nhớ: 21 tháng 6.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét