Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

ĐỪNG TRẢ THÙ

                                          Còn Thầy, Thầy bảo anh em… 
  

Thầy bảo anh em: đừng chống cự người khác. ( Mt 5,39)

Một phút suy gẫm

       Ta vẫn thường nghe: Hữu thù bất báo phi quân tử ( có thù mà không trả không phải là người quân tử). Nhưng oan oan tương báo, dĩ hận miên miên ( nỗi oán thù không dứt, hận thù sẽ đời đời).
       Thông thường, mắt đền mắt, nợ máu phải trả bằng máu là luật tự nhiên, là lẽ công bằng. Nhưng với người môn đệ  Đức Giê-su, cần phải vượt lên trên lẽ thường ấy: Nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.
       Lời dạy của Đức Giê-su không biểu hiện một thái độ yếu đuối, không cổ võ cho sự nhu nhược trước sự dữ, nhưng là thể hiện một tinh thần khoan dung, hiền từ; một tình yêu quãng đại và tha thứ. Vì tha thứ là một đỉnh cao của kinh nguyện Ki-tô giáo; Thiên Chúa chỉ ban ơn cầu nguyện cho tâm hồn nào biết hòa nhịp với lòng thương xót của Người.
      Nếu sự ác là bóng tối, thì ;lòng khoan dung là ánh sáng. Ánh sáng của lòng khoan dung sẽ đẩy lui bóng tối của hận thù. Nơi nào có bóng tối của hận thù, ở đó cần có ánh sáng củ tình thương.
      Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa, để giúp con vượt qua mọi hờn oán của nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện. Amen. (x. Rabbouni)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét