Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

THA LỖI CHO ANH EM

                                       

Vậy anh em hay cầu nguyện như thế này. (Mt 6,9).


Một phút suy gẫm


        Nhu cầu cầu nguyện là nhu cầu thiết yếu của mỗi con người. Từ nơi sâu thẳm tâm hồn, con người hằng khao khát gặp gỡ Đấng tạo dựng nên họ. Có lẽ các môn đệ xưa kia đã thấy Chúa cầu nguyện nhiều lần, và thích thú với việc cầu nguyện, nên các ngài đã xin Chúa hướng dẫn các Ngài cầu nguyện.
       Lời cầu nguyện Chúa dạy cho các môn đệ không giống như những lời cầu nguyện của chúng ta thường ngày. Chúng ta tìm thấy trong lời cầu nguyện ấy vị trí thứ nhất luôn là Chúa Cha. Ngài cầu nguyện cho Danh Thánh Cha vinh hiển, cho ý của Cha được thể hiện dưới đất, cũng như ý ấy đã được thể hiện ở trên trời. Kế tiếp mới đến cầu xin cha ban cho lương thực đủ dùng, xin cho hòa bình giữa con người với nhau, xin cho đừng xa chước cám dỗ của ma quỷ.
        Mở đầu lời cầu nguyện, Chúa Giê-su nhắc nhớ các môn đệ của Ngài rằng tất cả mọi người đều là anh em chung một cha trên trời. Ngài không dạy các môn đệ mở đầu lời cầu nguyện bằng câu “Lạy Cha của con”, nhưng là “Lạy Cha của chúng con”. Là con của Cha trên trời, chúng ta có bổn phận làm cho Danh Cha được vinh hiển, là con cùng một Cha, chúng ta ý thức những người chung quanh là anh em của chúng ta. Vì là anh em, nên chúng ta nâng đỡ nhau, tha thứ cho nhau, cùng dìu nhau đi về cùng Cha.
         Lời cầu nguyện vừa là nguồn sống, vừa là sức mạnh để các môn đệ của Ngài trong việc làm muối ướp thế gian. Tuy nhiên, là phận người, các môn đệ của Chúa Giê-su cũng gặp những khó khăn trong cầu nguyện. Biết như thế, Chúa Giê-su nâng đỡ và khuyên bảo họ vững tâm kiên trì cầu nguyện cùng Cha trên trời.
        Chủ nghĩa thực dụng và vị kỷ đã ảnh hưởng cách này cách khác lên chúng ta, khiến chúng ta lầm tưởng rằng cầu nguyện là nói cho Chúa biết nhu cầu của chúng ta, và Chúa có bổn phần chu toàn những điều chúng ta đã nói với Ngài. Trong thư gởi các chủng sinh ngày 18 tháng 10 năm 2010, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói một điều rất căn bản về cầu nguyện: “Khi Chúa bảo chúng ta ‘phải cầu nguyện luôn’, hiển nhiên Ngài không đòi chúng ta phải kể lể không ngừng những lời cầu xin, nhưng Ngài thúc dục chúng ta đừng bao giờ đánh mất sự tiến sâu hơn trong tình thân với Chúa. Cầu nguyện có nghĩa là lớn lên trong tình thân mật ấy.” Trong tâm tình những người con thảo, cầu nguyện không phải là lải nhải với Thiên Chúa nhu cầu của chúng ta, và Thiên Chúa có trách nhiệm thực thi; nhưng đúng hơn, cầu nguyện là gắn kết với Thiên Chúa trong tình thân mật cha-con để từ đó Thiên Chúa khơi mở cho chúng ta biết Ngài muốn chúng ta làm gì, và chúng ta tiếp lấy sức mạnh, tiếp lấy Thánh Thần của Ngài, dấn thân cho thánh ý Ngài được thể hiện. Như vậy, kiên trì cầu nguyện trở nên kiên trì băng qua những trở ngại để kết thân với Thiên Chúa là Cha chúng ta, kiên trì để thánh ý của Cha được thể hiện nơi mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con đừng khép lại trên chính mình, nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ. (x. Rabbouni). Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét