Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

XEM QUẢ THÌ BIẾT CÂY

                                        

Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. (Mt 7,16)

Một phút suy gẫm

        Từ " hoa trái " trong Pháp ngữ là "fruit". Anh ngữ là "fruit" có gốc La ngữ là "fructus". Cả ba tử trên đều có nghĩa là  "con cái ", hoa trái từ dạ mẹ.
        Thật - giả là một thực trạng không chỉ vào thời Đức Giê-su mà còn là thực tế của ngày hôm nay. Hàng giả, bằng giả, nhân cách " giả " là nỗi nhức nhối của xã hội hiện đại. Trước thực trạng đó, tính biện phản trở thành  một đòi hỏi sống còn.
        Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cũng đòi hỏi các môn đệ cần tỉnh thức, cần phải biện phân chân lý trước những luận điểm của các ngôn sứ giả, vì họ là " sói dữ đội lốt chiên". Những lời họ nói không tương hợp với những gì họ làm. Nhưng tính phân biệt cần đặt trên tiêu chuẩn nào?
       Đức Giê-su dùng hình ảnh tương quan giữa cây và trái để xác định tiêu chuẩn phân định người môn đệ chân thật. Cây tốt ắt sẽ sinh trái tốt.Người môn đệ chân thật sẽ sinh hoa trái tốt là sự phục vụ vì Đức Giê-su. Hãy nhìn công việc phục vụ của người môn đệ để phân định căn tính của họ: chân thật hay giả dối. Phục vụ vì Đức Ki-tô hay phục vụ vì lợi ích cá nhân. Sự biện phân chân lý giúp người môn đệ đứng vững trong đạo lý đức tin, không bị lung lạc trước những lạc thuyết chống lại Đức Giê-su và Tin Mừng của Người.

        Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con can đảm sống đúng căn tính của người môn đệ: biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của chúng con. Amen.                               

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét